'ประธานมูลนิธิรพ.พระมงกุฎ' ขอโทษ 'ทิชา' ยันไม่มีทุจริต

'ประธานมูลนิธิรพ.พระมงกุฎ' ขอโทษ 'ทิชา' ยันไม่มีทุจริต

"ประธานมูลนิธิรพ.พระมงกุฎ" แถลงขอโทษ "ทิชา" ออกใบเสร็จผิด ยันไม่มีการทุจริต เงินทุกบาทเข้าโครงการ "ก้าว" ทั้งหมด เผยยอดล่าสุดอยู่ที่ 1,345 ล้าน

ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.ต.นิมิตร์ สะโมทาน ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้า ในฐานะประธานมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า จากข่าวในสังคมออนไลน์ที่คุณทิชา ณ นคร บริจาคเงินมา 15,000 บาท แต่ได้รับใบเสร็จผิดพลาดเป็น 500 บาทนั้น มีการตรวจสอบแล้วว่าผิดพลาดจริง จึงติดต่อคุณทิชาจะนำใบเสร็จที่ถูกต้องไปให้ แต่คุณทิชาไม่สะดวกจึงส่งทางไปรษณีย์แทน และต้องขออภัยคุณทิชาด้วย โดยยืนยันว่า มูลนิธิ รพ.พระมงกุฎเกล้าดำเนินการด้วยความโปร่งใส ขอให้ตัดกรณีทุจริตออกได้เลย ไม่มีเด็ดขาด เงินทุกบาทเข้าบัญชีธนาคารทั้งหมด ส่วนการออกใบเสร็จเป็นขั้นตอนหลังการบริจาค โดยมีผู้บริจาคเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมูลนิธิต้องออกใบเสร็จกว่าแสนใบ ใน 4 เดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำงานค่อนข้างหนัก และได้รับแจ้งข้อผิดพลาดเพียง 1 ราย ให้สบายใจได้เรื่องความโปร่งใส โดยยอดบริจาคล่าสุดเช้านี้ 1,345 ล้านบาทเศษ

ส่วนการจัดสรรเงินรับบริจาคนั้น พล.ต.นิมิตร์ กล่าวว่า คุณตูนและโครงการก้าวได้กำหนดแนวทางการจัดสรรเงินไว้แล้ว โดยประมาณจากจำนวนเตียงของแต่ละโรงพยาบาลและประเมินเพิ่มเติมตามขนาดโรงพยาบาล โดย รพ.พระมงกุฎเกล้าอาจได้รับจัดสรรมากกว่าเล็กน้อย ราว 2-3% แต่ต้องพูดคุยกันอีกที เนื่องจากเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ต้องรับแรงเสียดทาน รับความดีชอบ

"เงินที่ได้รับจัดสรรมาในตึกใหม่ของ รพ.พระมงกุฎเกล้ามีความต้องการในเครื่องมือทางการแพทย์จำนวนมาก แต่จะจัดสรรให้ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินที่เสนองบเครื่องมือมา 1.1พันล้านบาท โครงการนี้เข้ามาทำให้เสร็จเร็วขึ้น ยืนยันว่าทุกโรงพยาบาลมีความต้องการสูงเหมือนกันหมด"

ด้านพล.ต.พีระพล ปกป้อง เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวถึง ขั้นตอนการออกใบเสร็จว่า ช่วงที่ผ่านมามีผู้บริจาคจำนวนมากอย่างที่ทางมูลนิธิไม่เคยรับมากขนาดนี้มาก่อน และต้องให้ทันในปีภาษีนี้ และเนื่องจากเราสนองนโยบายที่ก้าวสู่ 4.0 จึงมีการเปิดรับบริจาคหลายช่องทาง ทั้งบริจาคโดยตรง หรือผ่านบัญชีธนาคาร อีแบงกิ้ง บัตรเครดิต บัตรเดบิต พร้อมเพย์ คิวอาร์โค้ด เคาน์เตอร์เซเว่น และไลน์เพย์ และผู้บริจาคมากกว่า 500 บาท สามารถขอรับใบเสร็จได้หลายช่องทาง โดยต้องแนบหลักฐานมาทางเว็บไซต์ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำไฟล์ออกมาเข้าโปรแกรมออกใบเสร็จ แล้วพรินต์มาเทียบกับหลักฐานที่แนบมาตรวจสอบกับรายการบัญชี

"กรณีคุณทิชา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าหลักฐานที่แนบมานั้นผิดพลาด เป็นใบเสร็จบริจาคของคนอื่น ตรวจพบตั้งแต่ 5 ทุ่ม วันที่ 1 ม.ค. จากนั้นหยุดปีใหม่ 2 วัน จึงเกิดความหลงลืม เป็นความผิดพลาดของบุคคล อีกทั้งช่องทางบริจาคและขอใบเสร็จที่มีจำนวนมาก ทำให้บางท่านไม่เข้าใจ ส่งมาทุกช่องทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเอาเอกสารมาตรวจ เพิ่มงานมากขึ้น ตั้งแต่เริ่มโครงการเราไม่เคยปิดสำนักงานมูลนิธิ เร่งออกใบเสร็จให้ทันปีภาษี แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหา ตรวจสอบเพิ่มเติมว่าในคืนนั้นมีรายไหนผิดพลาดอีกหรือไม่ หากท่านใดพบข้อผิดพลาดสามารถติดต่อมาที่มูลนิธิให้ตรวจสอบได้ และอยากขอบคุณคุณทิชาที่ช่วยส่งข้อมูลให้ทราบ" พล.ต.พีระพล กล่าว