‘โจลี’ เรียกร้องเร่งบริจาคเงินช่วยผู้ลี้ภัยซีเรีย

‘โจลี’ เรียกร้องเร่งบริจาคเงินช่วยผู้ลี้ภัยซีเรีย

“แองเจลินา โจลี” ดาราฮอลลีวูดเดินทางเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในจอร์แดน พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งบริจาคเงินแก่ “ยูเอ็นเอชซีอาร์” ซึ่งกำลังขาดแคลนงบดูแลผู้ลี้ภัย

โจลี นักแสดงชาวอเมริกันซึ่งเป็นทูตสันถวไมตรีของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เดินทางไปยังค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองซาอาตารี ทางตอนเหนือของจอร์แดน เมื่อวันอาทิตย์ (28 ม.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้ลี้ภัยชาวซีเรียซึ่งอาศัยอยู่ในค่ายแห่งดังกล่าวราว 80,000 คน และกล่าวว่า การรับมือวิกฤติซีเรียยูเอ็นเอชซีอาร์ได้รับเงินทุนสนับสนุนในปีนี้เพียง 7% ของจำนวนที่ต้องการ ขณะที่ในปีที่แล้ว ได้รับเงินทุน 50%

“ยูเอ็นเอชซีอาร์ไม่มีเงินทุนมากพอที่จะให้สิ่งของจำเป็นขั้นพื้นฐานเพื่อให้หลายครอบครัวได้อยู่รอด หลังจากเผชิญกับสงคราม 7 ปี ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียส่วนใหญ่ต่างสิ้นเนื้อประดาตัว และยังดำรงชีวิตใต้เส้นความยากจนด้วยเงินเพียงไม่ถึง 3 ดอลลาร์ต่อวัน”

โจลี ยังเรียกร้องไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้พยายามบรรลุข้อตกลงทางการเมืองโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเหล่านี้ได้กลับบ้าน ซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการเหนือสิ่งอื่นใด

การลงพื้นที่เยี่ยมผู้ลี้ภัยชาวซีเรียของโจลีครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เธอได้รับการแต่งตั้งจากยูเอ็นเอชซีอาร์ให้ดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรี เมื่อปี 2544 และยังมีขึ้นหลังการเจรจาสันติภาพซีเรียรอบที่ 9 ที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย ซึ่งยังแทบไม่มีความคืบหน้า

ขณะเดียวกัน การประชุมครั้งใหม่ที่เมืองโซชิของรัสเซีย ระหว่างวันจันทร์ถึงวันอังคารนี้ ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดเช่นกันว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด เนื่องจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียปฏิเสธเข้าร่วม