ซัด 'เสธ.ไก่อู' งงเป็นไก่ตาแตก 'สมชัย'ชู'อานนท์'จุดยืนถูกต้อง

ซัด 'เสธ.ไก่อู' งงเป็นไก่ตาแตก 'สมชัย'ชู'อานนท์'จุดยืนถูกต้อง

เรื่องร้อน "นิด้าโพล" ปมนาฬิกาหรู!! ซัด "เสธ.ไก่อู" งงเป็นไก่ตาแตก ด้าน "สมชัย" ชู "อานนท์" จุดยืนถูกต้อง เป็นนักวิชาการที่มีเกียรติ

หลังจาก พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวเตรียมลาออกว่า เรื่องนาฬิกากับการลาออกจากตำแหน่งเป็นคนละเรื่องกัน และหากที่มีการอ้างถึงผู้ใหญ่ในรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็ขอให้ระบุชื่อให้ชัดเจน เพราะมั่นใจว่าคนในรัฐบาลคงไม่มีใครไปแทรกแซงการทำงานหรือปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการจัดทำโพลได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันจะพบว่าการรายงานของโพลบางสำนักก็ยังมีที่เป็นเรื่องที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล รวมถึงการเผยแพร่ข่าวของสื่อ ก็ยังมีที่ติติงการทำงานของรัฐบาล ส่วนเรื่องการตรวจสอบนาฬิกาหรู ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปข้องเกี่ยว ให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำลังตรวจสอบตามขั้นตอน เพราะฉะนั้นขอยืนยันว่าการลาออกของผอ.นิด้าโพล ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และอย่านำเรื่องนาฬิกากับการลาออกของผอ.นิด้าโพลมาเชื่อมโยงกัน

ล่าสุด (29ม.ค.) นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Arnond Sakworawich ระบุว่า สงสารและเห็นใจ "เสธ.ไก่อู" มาก ที่ต้องงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเรื่อง self censor แทรกแซงเสรีภาพทางวิชาการในนิด้า โดยที่รัฐบาล ไม่ได้รู้เรื่องด้วยเลย

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้โพสต์เฟซบุ๊คมายังเฟซบุ๊คนายอานนท์ ระบุว่า จุดยืนถูกต้อง มั่นคง ในฐานะนักวิชาการที่มีเกียรติและยึดถือประโยชน์ของสังคมเป็นที่ตั้ง ขอให้กำลังใจครับ