ททท.คัด 33 ชุมชนเข้มแข็งเจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ททท.คัด 33 ชุมชนเข้มแข็งเจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ททท.เปิดโฉม 33 ชุมชนรับตลาดต่างประเทศนำร่องจับมือ 3 ชุมชนเชียงใหม่เวิร์คช้อปร่วมเจ้าหน้าที่โรงแรม-เอเยนต์ท้องถิ่น นำเสนอโปรแกรม “วันเดย์ทริป” เจาะกลุ่มเที่ยวด้วยตัวเอง

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรปแอฟริกาตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเพื่อกระจายรายได้ และ ททท.เริ่มดำเนินการเตรียมความพร้อมเบื้องต้นด้วยการสำรวจ 700 ชุมชนด้านการท่องเที่ยวทั่วประเทศแล้วนั้น ผลจากการคัดกรองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามี 33 ชุมชนที่อยู่ในกลุ่มเข้มแข็งพร้อมทำตลาดต่างประเทศได้ทันที ขณะที่ชุมชนที่มีความเข้มแข็งรองลงมาจะใช้กลยุทธ์นำเสนอเป็นตัวเลือกเชื่อมกับแหล่งท่องเที่ยวหลักเพื่อทยอยสร้างการรับรู้ควบคู่การพัฒนาความพร้อมของชุมชน

ทั้งนี้เตรียมนำร่องพื้นที่ จ.เชียงใหม่ หลังประชุมอาเซียนทัวริสซึ่มฟอรั่มเสร็จสิ้นวันที่ 29 ม.ค. จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช้อป) เชิญพนักงานของโรงแรมที่พบปะกับลูกค้าเป็นประจำหรือโต๊ะขายทัวร์ตามหน้าร้านหรือโรงแรมต่างๆ ให้มารับฟังข้อมูลสินค้าท่องเที่ยว 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านไร่กองขิง ชุมชนบ้านแม่กำปอง และชุมชนบ้านผาหมอน  เพื่อแนะนำการขายทัวร์เสริมแบบเช้าไป-เย็นกลับ(วันเดย์ทริป) ให้ตลาดเดินทางด้วยตัวเอง(FIT) ซึ่งจะช่วยขยายการรับรู้และเข้าถึงตลาดได้กว้างขึ้น

ส่วนการเจาะตลาดกรุ๊ปทัวร์จะร่วมมือกับสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) และให้สำนักงานททท. ทั่วโลกทยอยโปรโมทชุมชนท่องเที่ยว เริ่มจากกลุ่มที่มีความพร้อมทันที 33 ชุมชน เพื่อแนะนำให้เอเยนต์จากทั่วโลกบรรจุลงในโปรแกรมการขายหากมีผลตอบรับที่ดีจะขยายการทำงานไปยังจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งที่มีชุมชนเข้มแข็งพร้อมส่งเสริมการขาย ได้แก่ ชุมชนบ้านเกาะกลาง ชุมชนทุ่งหยีเพ็ง และชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก

ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ เตรียมจัดเวิร์คช้อปร่วมกับสมาชิกแอตต้าหารือแนวทางตลาดของแต่ละประเทศทั้งระยะใกล้หรือตลาดระยะไกลชื่นชอบการท่องเที่ยวชุมชนในรูปแบบใดเพื่อจับคู่นำเสนอให้ตรงกับความต้องการ

พร้อมขอความร่วมมือสมาชิกแอตต้าพิจารณาบรรจุชุมชนที่มีความพร้อมลงในโปรแกรมทัวร์ด้วย ภายในงานนี้จะนำตัวแทนชุมชนมานำเสนอข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงการจัดให้มีการเจรจาซื้อขายกับสมาชิกแอตต้าในครั้งเดียวกัน เพื่อให้บริษัททัวร์เข้าใจผลิตภัณฑ์มากขึ้นก่อนที่ ททท. จะจัดแฟมทริปนำเอเยนต์กลุ่มนี้ลงพื้นที่ในลำดับต่อไป

“ต้องเข้าใจถึงความต้องการที่แตกต่างกัน เพื่อนำเสนอให้ได้ผลตรงใจ เช่น ชุมชนบ้านเชียง อุดรธานี น่าจะเข้าถึงตลาดยุโรป ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ แต่ยังมีข้อจำกัดในการรองรับนักท่องเที่ยวเอฟไอทีเพราะไม่มีรถสาธารณะเข้าถึง หรือชุมชนบ้านไร่กองขิง เชียงใหม่ ทำได้ทั้งตลาดเอเชียและยุโรปสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มจำนวนมากและขายแบบวันเดย์ทริปได้”

สำหรับการส่งเสริมชุมชนทั่วไป ททท.แนะนำให้จับคู่กับแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เช่น ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัยสามารถขายพ่วงกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยภายใต้โปรแกรมทัวร์ในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น ให้นักท่องเที่ยวพักค้าง 1 คืนก่อนเดินทางต่อไปเชียงใหม่

หรือชุมชนบ้านศาลาดิน นครปฐม ขณะนี้ตลาดจีนเริ่มรู้จักสามารถขายให้ตลาดไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ตลอดจนยุโรปและอเมริกาได้ในรูปแบบวันเดย์ทริปจากกรุงเทพฯ และต่อไปยังกาญจนบุรี นอกจากนี้มีตัวอย่างชุมชนในแม่ฮ่องสอน ได้แก่ ชุมชนบ้านผาบ่อง ชุมชนห้วยตองก๊อ ชุมชนบ้านห้วยฮี่ ที่เหมาะจะขายให้ตลาดสหราชอาณาจักรและแคนาดากับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจเฉพาะ