'สมศักดิ์' จี้ 'สนช.' รับผิดชอบทอดเวลาใช้ กม.ส.ส.

'สมศักดิ์' จี้ 'สนช.' รับผิดชอบทอดเวลาใช้ กม.ส.ส.

"สมศักดิ์" จี้ "สนช." รับผิดชอบทอดเวลาใช้ กม.ส.ส. กระทบงานต่างประเทศ ยังเชื่อคำพูด "บิ๊กตู่" เลือกตั้ง พ.ย.นี้

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตส.ส.พรรคชาติไทย เรียกร้องความรับผิดชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ลงมติเห็นชอบการขยายเวลาบังคับใช้ร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไป 90 วันจากเดิมที่มีผลใช้บังคับวันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากกรณีดังกล่าวนั้นสร้างผลกระทบกับประเทศไทย ต่อการทำงานกับต่างประเทศ หลังจากที่ตัวแทนสหภาพยุโรป และ สหรัฐอเมริกา ได้ท้วงติงต่อประเด็นดังกล่าวที่อาจกระทบโรดแม็พเลือกตั้ง เดือนพฤศจิกายน 2561 ก่อนหน้านี้

นายสมศักดิ์ กล่าวโดยเชื่อว่าประเด็นที่ สนช. ลงมติเห็นชอบต่อการขยายเวลาบังคับใช้ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. นั้นจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แน่นอน แม้ นายกฯ จะปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือส่งสัญญาณให้ สนช. ลงมติแก้ไขวันบังคับใช้ แต่สนช. ถือว่าเป็นเครือข่ายของคสช. อย่างไรก็ตามตนยังเชื่อในคำพูดของนายกฯ ทั้งกรณีไม่มีสัญญาณ และการเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายน นี้

"สำหรับนักการเมืองไม่ว่ากติกาเป็นอย่างไรต้องพร้อมลงเล่น ทั้งนี้บทบัญญัติที่ถูกแก้ไขยังไม่ถือเป็นที่สุด เพราะยังมีขั้นตอนเสนอความเห็นของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ดังนั้นต้องจับตาว่าจะมีความเห็นแย้งและนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการร่วมหรือไม่ แต่ในทางที่เหมาะสมประเด็นที่สนช. มองว่าจะกระทบฝ่ายการเมืองควรให้เกียรติสอบถามจากนักการเมืองบ้าง ไม่ใช่คิดแทน ไม่เช่นนั้นความประสงค์ดี จะกลายเป็นหวังร้ายได้" นายสมศักดิ์ กล่าว