ททท.จีบแอร์ไลน์บินตรงเมืองรองดัน‘อีสาน’รับตลาดต่างประเทศ

ททท.จีบแอร์ไลน์บินตรงเมืองรองดัน‘อีสาน’รับตลาดต่างประเทศ

ททท.เจรจาแอร์ไลน์จัดเส้นทางบินประจำจากต่างประเทศลงเมืองรอง หวังแจ้งเกิด “อีสาน” พร้อมประสานกรมท่าอากาศยานจัดอินเซนทีฟหนุนธุรกิจ ไทยไลอ้อนฯ เล็งปั้น อุดร-อุบล ไทยแอร์ฯ เผยปักหมุดครบทุกสนามบินเมืองรองแล้ว เตรียมส่งแคมเปญกระตุ้นตลาด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เริ่มเจรจากับสายการบินหลายสายให้เปิดเส้นทางบินใหม่จากต่างประเทศตรงสู่เมืองรองของไทยมากขึ้น ได้แก่ กลุ่ม 55 จังหวัด รวมถึงการเปิดจุดบินตรงจากต่างประเทศเข้าสู่เมืองหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยังไม่มีเที่ยวบินประจำจากต่างชาติเข้ามา หากมีสายการบินใดตอบรับหรือแสดงความสนใจ ททท.จะช่วยประสานกับกรมท่าอากาศยาน เพื่อให้พิจารณาสิทธิประโยชน์พิเศษ เช่น ลดค่าธรรมเนียมในการลงจอด เพื่อแบ่งเบาภาระในการทำตลาด

โดยขณะนี้เจรจาเรียบร้อยแล้ว อาทิ กลุ่มเวียตเจ็ต เพื่อให้พิจารณาเปิดเส้นทาง โฮจิมินห์-ขอนแก่น เป็นการเปิดตลาดต่างชาติบินตรงเข้ามาในภูมิภาคนี้  โดยศักยภาพขอนแก่นจะเป็นตัวเชื่อมต่อนักท่องเที่ยว กระจายลงสู่จังหวัดรอบข้างที่มีปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ท่องเที่ยว เพราะการเดินทางเข้าถึงลำบาก เช่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ที่อยู่ในคลัสเตอร์เดียวกันที่ ททท. พยายามส่งเสริมต่อเนื่อง

“การเปิดเที่ยวบินตรงจากต่างชาติเข้าสู่อีสาน โดยเชื่อมต่อกับประเทศในกลุ่มอาเซียน จะทำให้ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย”

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนต่างพยายามส่งเสริมตลาดแบบ 2 ประเทศ 1 จุดหมาย (Two Countries One Destination) เพื่อสร้างจุดเด่นที่น่าสนใจในการขายแพ็คเกจอยู่แล้ว อีกทั้งการท่องเที่ยวในจังหวัดตะเข็บชายแดน ยังมีการเดินทางเชื่อมต่อบนบกที่สะดวก เพราะภาคอีสานมีด่านถาวรในทุกจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น หากบริษัทนำเที่ยวจะออกแบบโปรแกรมผสมผสานระหว่างการเดินทางโดยเครื่องบิน และรถยนต์ผ่านแดนเข้า-ออกโดยไม่ต้องวนกลับมาสู่จุดหมายเดิม จะยิ่งสะดวกต่อการเดินทางมากขึ้น

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่า หลังจากวางแผนการเติบโตในเส้นทางภาคอีสาน โดยเริ่มจากตลาดในประเทศก่อน จนสามารถสร้างส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่ง จึงพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินตรงจากต่างประเทศลงภาคอีสานด้วยเช่นกัน มีจุดหมายที่น่าสนใจ ได้แก่ อุดรธานี และอุบลราชธานี

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนที่ยังต้องพิจารณา คือ แม้ทั้งสองจังหวัดจะมีความต้องการของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สูงในระดับที่จะทำให้เที่ยวบินทั้งหมดมีลูกค้าเพียงพอในระดับที่ไม่ขาดทุน หรือสามารถสร้างอัตราบรรทุกเฉลี่ยได้ในระดับที่ดีได้สม่ำเสมอ ดังนั้นหากเปิดให้บริการจริง ในช่วงต้นที่ต้องใช้เวลาสร้างการรับรู้นั้น หน่วยงานภาครัฐ เช่น ททท. รวมถึงบริษัทนำเที่ยว ต้องเข้ามาช่วยทำตลาด หากเทียบเคียงกรณีศึกษาเชียงใหม่ และ เชียงราย ที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวแข็งแกร่งแล้ว แต่กว่าจะเปิดเส้นทางบินตรงจากต่างประเทศให้ประสบความสำเร็จ ยังต้องอาศัยเวลามากพอสมควรในการกระตุ้นดีมานด์ให้เข้ามาต่อเนื่อง

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทย แอร์เอเชีย กล่าวว่า พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของไทย ซึ่งการประชุมร่วมกับภาครัฐและธุรกิจท่องเที่ยว ได้ผลักดันแนวคิดนี้มาโดยตลอด ดังนั้นในกลุ่ม 55 จังหวัด ไทยแอร์เอเชีย มีเส้นทางบินเข้าถึง 19 สนามบิน หากเมืองรองใดมีสนามบินที่เครื่องแอร์บัส เอ320 ลงจอดได้ ก็พร้อมจะเข้าไปช่วยเปิดเส้นทางทั้งหมด และในเร็วๆ นี้เตรียมออกแคมเปญใหญ่กระตุ้นตลาดอีกระลอกต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลประกาศนโยบายลดหย่อนภาษีเที่ยว 55 เมืองรอง