6 ชาติอาเซียนแบ่งปันข่าวกรองสู้ก่อการร้าย

6 ชาติอาเซียนแบ่งปันข่าวกรองสู้ก่อการร้าย

6 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย เริ่มดำเนินการตามความตกลงแบ่งปันข่าวกรอง พุ่งเป้าต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและปรับปรุงความร่วมมือต้านภัยคุกคามด้านความมั่นคง

บรรดารัฐมนตรีกลาโหมจากอินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และสิงคโปร์ ร่วมประชุมเพื่อเริ่มปฏิบัติการแบ่งปันข่าวกรองที่เมืองนูซาดัว เกาะบาหลีของอินโดนีเซียวันนี้ (25 ม.ค.) ซึ่งภายใต้แผนนำร่อง "Our Eyes" เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมจะพบปะกันทุกๆ 2 สัปดาห์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้าย และพัฒนาฐานข้อมูลร่วมเกี่ยวกับกลุ่มหัวรุนแรง

พล.อ.ไรอามิซาร์ด ไรอาคูดู รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย กล่าวว่า การแบ่งปันข่าวกรองจะช่วยรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ยึดเมืองมาราวีซ้ำรอยขึ้นอีก และป้องกันภูมิภาคไม่ให้กลายเป็นเหมือนตะวันออกกลาง พร้อมย้ำว่า การแบ่งปันข่าวกรองมีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงโดยเฉพาะ

พล.อ.ไรอาคูดู เสริมว่า ปฏิบัติการตามแผนจะนำโดยทหารกองทัพ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตำรวจ

แผนการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรอง มีขึ้นหลังจากกลุ่มก่อความไม่สงบแนวร่วมกลุ่มไอเอส บุกยึดเมืองมาราวี ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งชาวต่างชาติหลายสิบคน ส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซียและมาเลเซีย อยู่ในกลุ่มนักรบหลายร้อยคนที่ยึดเมืองมาราวี และปักหลักต่อสู้กับหน่วยความมั่นคงฟิลิปปินส์นาน 5 เดือน จนถึงปลายเดือนต.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,100 คน

หลายฝ่ายเชื่อว่า นักรบต่างชาติบางส่วน ลักลอบเดินทางเข้าสู่มาลาวี โดยผ่านทะเลซูลู น่านน้ำเขตแดนรอยต่ออินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์