คนเก็บหอย

ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป จอมยุทธ์เรื่องหอยจะเล่าเรื่องคนกับหอย ทั้งรัก เศร้า และสนกุ ตามอ่านได้เลย....

 

.........................

สิ่งของในธรรมชาตินั้น แต่เดิมล้วนไม่ได้มีเจ้าของ มูลค่า คุณค่า ราคา ความหมาย แง่คิด ล้วนเป็นสิ่งที่คนพูดกันขึ้นมาเอง เป็นเพียงค่าสมมติที่ตั้งขึ้นมาโดยฐานทางความคิด ตามค่านิยมต่าง ๆ สิ่งสมมติในใจคนนั้นคนนี้ ไม่ได้อยู่มั่นคงยืนยงเหนือกว่าเวลาชีวิตของใคร ๆ เลย 

ความงามทั้งสิ้นทั้งปวงก็มีขอบเขตเพียงในสายตามนุษย์มองและตัดสินตั้งมาตราวัดตวงกันไป ชื่อแซ่วงศ์ตระกูลของพวกเปลือกหอย หรือสิ่งของในธรรมชาติทั้งหลาย คนที่ศึกษาก็ล้วนคึกคักทึกทัก สนุก ตั้งกันเอาเองว่าชื่อนั้นชื่อนี้ จำแนกกันเพียงเพื่อ“สื่อสารกันให้รู้เรื่องรู้ความ” เป็นเรื่องทางภาษาเท่านั้นเอง

บางครั้งความรักและหลงใหล ก็ทำให้เรามองเห็นเหตุผลและค้นพบพลังงาน เพื่อเดินต่อไปในที่ที่ไกล สูง และลึก เกินกว่าขอบเขตทางความคิด เพื่อให้รู้ได้เห็นได้มากกว่าเพียงเปลือก คนเราพอสนใจอะไรมากเข้าก็จะสะสมรวบรวมสิ่งนั้น เพื่อศึกษาและลงให้ลึกกว่าที่เคยคิดว่ารู้ 

หลายครั้งพอเจอคนคอเดียวกัน ก็จะมี “ภาษาทางใจ” ในกลุ่มที่ไม่ทันพูด ก็มักนึกรู้และเข้าใจกัน!

 นักสะสมคนแรกในโลกที่ผมรู้จักคือ “พ่อ” ของผมนั่นเอง 

ท่านเกิดใกล้วัดอนงค์ฯ แถวฝั่งธนฯ เด็ก ๆ โตแถวคลองดำเนินสะดวก ดำน้ำลำคลองเล่นกับหอยขมหอยเลียดมาตั้งแต่ตัวกะเปี๊ยก

ปู่ ผู้เป็นช่างถ่ายรูปนำพาครอบครัวย้ายกลับมาภูเก็ตครั้งที่สองเมื่อปี พ.ศ. 2500 พ่อจึงทันได้เห็นความสมบูรณ์ของธรรมชาติท้องทะเลไทยในยุคนั้นที่อุดมสมบูรณ์ในทุกที่

 พ่อเก็บหอย เพราะมีซากเปลือกหอยจากการประมงทิ้งเป็นกองเกลื่อนมากมายมหาศาลในยุคนั้น เก็บพร้อมสถิติ เพื่อต้องการตอบคำถามในใจ เพื่อเชื่อมโยงโลกของธรรมชาติกับคนทั้งโลก          พ่อบอกว่า ทุกคนและทุกสิ่ง ล้วนเชื่อมโยงและมีสายใยต่อกัน เป็นเครือข่ายที่สัมพันธ์กัน 

เปลือกหอยเป็นสัตว์ที่อยู่มานาน จึงเป็นประจักษ์พยานในคืนวันที่หมุนผ่านไปของโลกทั้งใบ ไม่เคยมีแผ่นดินส่วนไหนที่ไม่เคยอยู่ใต้ผืนน้ำ และไม่มีผืนน้ำห้วงไหนที่ไม่เคยอยู่เหนือทะเล             เปลือกหอยที่ตายนานจนกลายเป็นซากโบราณ อาจไม่ได้ทิ้งรอยแบบรอยเท้าไว้มากมายนัก แต่ซากปรักมักมีแผนที่ลายแทงมหาสมบัติให้เราสืบค้น จนพบขุมทรัพย์ที่แท้ คือ“ความรู้” ที่เชื่อมโยงเราต่อโลกและจักรวาลได้ 

ในตอนต่อ ๆ ไป ผมจะเริ่มเล่าเรื่องราวสนุก เศร้า ซาบซึ้ง ขำขัน หรือน่าประทับใจของ “คนเก็บหอย” เพื่อนของพ่อและผมจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งจากประสบการณ์ตรงที่ผมรับรู้มาด้วยตัวเอง และจากเรื่องเล่าจากเพื่อนสู่เพื่อนครับ!