จี้ 'สนช.' คืนกลุ่มสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะของผู้มีสิทธิ์สมัคร ส.ว.

จี้ 'สนช.' คืนกลุ่มสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะของผู้มีสิทธิ์สมัคร ส.ว.

"วีมูฟ" จี้ สนช. คืนกลุ่มสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะของผู้มีสิทธิ์สมัคร ส.ว. ในร่าง พ.ร.ป. ส.ว. ไม่เอาประเภทสตรีตามวิชาชีพ ด้าน "สุรชัย" เห็นด้วย พร้อมนำข้อเสนอให้ที่ประชุม สนช. พิจารณา

ตัวแทนของขบวนการผู้หญิงเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (วีมูฟ) นำโดยนางเรืองรวี พิชัยกุล ผู้ประสานกลุ่ม, นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท เข้ายื่นหนังสือถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง เพื่อขอให้ทบทวนเนื้อหาการแบ่งกลุ่มผู้มีสิทธิเข้าสมัครเป็น ส.ว. ตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่ กรรมาธิการฯ ได้ยุบกลุ่มสตรี ตามร่างที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอไปรวมกับกลุ่มอื่น เนื่องจากประเด็นดังกล่าวไม่เป็นการส่งเสริมหรือลดความเหลื่อมล้ำของกลุ่มเพศสตรี ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวยังร้องขอให้แยกเป็นกลุ่มสตรีให้ชัดเจน โดยไม่ยอมรับหากจะให้สิทธิสตรีลงสมัครส.ว. ผ่านกลุ่มวิชาชีพ

ทั้งนี้ นายสุรชัย กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาและส่วนตัวตนเห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว ที่ให้แยกกลุ่มสตรีออกจากกลุ่มผู้สมัครส.ว. ประเภทอื่น ซึ่งตนจะนำประเด็นให้ที่ประชุมไปพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม สนช. จะพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ในวันที่ 26 ม.ค. นี้เวลา 09.00 น. ซึ่งในรายงานของ กมธ.ฯ สนช. นั้นพบว่าได้ลดการแบ่งกลุ่มผู้มีสิทธิสมัคร ส.ว. จากเดิม 20 กลุ่ม เป็น 15 กลุ่มโดยมีการยุบรวมบางกลุ่มเข้าด้วยกัน ซึ่งรวมถึงกลุ่มสตรี ที่นำไปรวมกับกลุ่ม ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน