MORNING CALL ACTION NOTES (25 ม.ค.61)

MORNING CALL ACTION NOTES (25 ม.ค.61)

ไต่ขึ้นต่อ

ภาวะตลาดหุ้นไทยวันก่อน แกว่งตัวแดนบวกและปรับขึ้นต่อเนื่องท้ายตลาดฯ จาก IMF เพิ่มคาดการณ์ ศก.โลก และได้รับแรงหนุนจากกลุ่ม ENERG ICT จากทั้งน้ำมันดิบยังปรับตัวขึ้น และแรงเก็งกำไรผลประกอบการ 4Q60  ทำให้ SET Index ปิดที่ 1,838.96 จุด (+7.18 จุด) Volume 6.45 หมื่นลบ. โดย Foreign Net +232.43 ลบ.  TFEX Net +4,061 สัญญา ตราสารหนี้ -3,519.26 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ดาวโจนส์ปิดบวกโดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน   

+น้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นหลัง EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10

+ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนพุ่งสู่ระดับ 58.6 สูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี

+ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค. 60 ที่ 89.1 จาก 87.0 ในพ.ย.

-ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการสหรัฐอ่อนตัวลงสู่ 53.8 ซึ่งต่ำสุดรอบ 8 เดือนในม.ค. และยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 3.6%

-สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ หวังกดดันยกเลิกโครงการนิวเคลียร์,ขีปนาวุธ

- สหรัฐ-จีนมีข้อพิพาทเรื่องการกีดกันการค้าสหรัฐและการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ซึ่งรวมถึงสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งสหรัฐอาจออกมาตรการตอบโต้

+/-Fund Flow ต่างชาติซื้อสุทธิต่ออีก 232 ลบ. ขณะที่เงินบาทยังแข็งค่าสู่ 31.50  Bath/USD

**ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย นักวิเคราะห์คาดว่าอาจมีการส่งสัญญาณยุตินโยบาย QE

ภาวะตลาดหุ้นไทยในวันนี้มีปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นต่างประเทศและราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น ส่วนปัจจัยกดดันมาจากความกังวลข้อพิพาทสหรัฐ-จีนกดดันตลาดหุ้นภูมิภาคผันผวน  ดังนั้นคาด SET จะปรับแก่วงตัวในกรอบ 1,828-1,845 จุด

กลยุทธ์การลงทุน   เก็งกำไรกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุน

-NYT ยอดส่งออกรถยนต์ ธ.ค.โต 11.28% มาที่ 95,834 คัน

- IVL ราคาฝ้ายปรับตัวขึ้น 5.6%MoM สู่ระดับ 82.28 $/Pound

- TVO (ต้นทุน 90% เป็น US รับผลบวกบาทแข็ง / ราคากากถั่วหลือง 8 วัน รวม +9% )

- PTTEP PTTGC SGP ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูง 66.16 $/bbl

- CENTEL ERW MINT นักท่องเที่ยว ธ.ค.ทำสถิติสูงสุดใหม่

- AMATA WHA ร่างพรบ.อีอีซีจะเข้าสู่ที่ประชุมสนช.ราวเดือนก.พ.

- หุ้นที่ผลประกอบจะเติบโตในไตรมาส 4/60 ANAN COMAN XO MALEE TWPC JUBILE AMA D SGP TRUE PTTEP PTTGC TPCH SYNEX IVL ASIMAR VCOM  ORI

หุ้นแนะนำพิเศษ

PTTEP (ราคาปิด 117.5 บาท)

  • ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปืที่ 66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล +10%YTD จากกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงปลายปีนี้
  • ประเด็นบวกจากการเปิดประมูลปิโตรเลียมรอบที่ 23 หลังอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติคาดว่าจะเปิดประมูล ไตรมาส 3/61 โดยจะเปิดให้สำรวจปิโตรเลียมทั้งบนบกและในทะเล
  • เราคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/60 ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหลังมีบันทึกด้อยค่า 1.8 หมื่นล้านบาท โดยผลประกอบการในไตรมาส 4 ได้ผลบวกจากราคาน้ำมันเฉลี่ยที่ 59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าในไตรมาส 3 ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งนี้ Bloomberg Consensus คาดกำไรไตรมาส 4 อยู่ที่ 8 พันล้านบาท +192%QoQ

หุ้นมีข่าว   

Analyst Meeting : SPALI (Bloomberg Consensus เฉลี่ย 27 บาท)

Ø  ปี 60 ทำยอดขาย presale ได้ราว 3.08 หมื่นลบ.เกินเป้าที่ระดับ 2.7 หมีนลบ. Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 60 ราว 5.3 พันลบ. +9%  ปี 61 ตั้งเป้ารายได้ 2.6 หมื่นลบ. คอนโดฯที่จะเริ่มโอนในปีนี้ 7 โครงการมูลค่ารวม 1.3 หมื่นลบ. Backlog ล่าสุด 3.9 หมื่นลบ.ส่วนที่จะโอนในปีนี้คิดเป็น 48% ของเป้า ส่วนที่เหลือจะทยอยโอนจนถึงปี 64 ปีนี้ภารกิจหลักคือการเร่งระบายสต๊อกคอนโดฯพร้อมอยู่มูลค่า 7.6 พันลบ.

Ø  ปี 61 ผู้บริหารตั้งเป้า presale 3.3 หมื่นลบ.+7%  ปี 61 มีแผนเปิดขายใหม่ 35 โครงการมูลค่ารวม 4 หมื่นลบ. ไฮไลท์คือโครงการ mixed-use บนที่ดินสถานฑูตออสเตรเลีย และมีแผนรุกเข้าสู่ลูกค้าต่างชาติ

Ø  ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกจากศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่องของรายได้ และความสามารถในการทำกำไรจาก GP ที่อยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม ราคาหุ้นซื้อขายที่ PER 7.8 เท่าต่ำกว่ากลุ่มที่ระดับเกือบ 19 เท่า ปีนี้จะกลับมาจ่ายเงินปันผล Consensus คาด yield เฉลี่ย 4.6% แนะนำถือ

·      กลุ่มโทรคมนาคม : "กสทช." เร่งส่งหนังสือความเห็นกลับไปยังรองนายกฯภายใน 26 ม.ค.นี้ คาดได้ข้อสรุป และออก ม.44 ช่วยผู้ประกอบการโทรคมฯ ขอขยายจ่ายค่างวดคลื่น 900 และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอพักจ่ายค่าใบอนุญาต ภายในสิ้น ม.ค.นี้ (ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น)

·      ความเห็น ประเด็นดังกล่าวจัดเป็นความคืบหน้าล่าสุดของ โอกาสในการขยายการจ่ายค่างวดคลื่น 900 Mhz ให้แก่ ADVANC และ TRUE ที่เข้าใกล้รูปธรรมมากขึ้น หลังจากที่ประชุม กสทช.เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 60 ที่ผ่านมา มีความเห็นว่าควรขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ฯ งวดที่ 4 ออกไปเพียง 3 - 5 งวด จากที่ขอมา 7 งวด และต้องจ่ายดอกเบี้ยตามนโยบาย ธปท. เป็นผลให้ ADVANC และ TRUE มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นจากผลบวกของการช่วยผ่อนคลายสถานะทางการเงินของทั้ง 2 บริษัท โดยเฉพาะ TRUE ซึ่งปัจจุบันกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นลบ และมีประเด็นบวกระยะสั้นจากผลประกอบการในงวด 4Q60 ที่น่าจะเป็นบวกจากกำไรพิเศษ ขายสินทรัพย์เข้ากองทุน DIF งวดที่ 1 น่าสนใจ "ซื้อเก็งกำไร" TRUE (Bloomberg Consensus ที่ 6.88 บาท)

·      GRAND จะเข้าซื้อหุ้น ROH จาก"สตาร์วูดฯ-THAI" รวม 68% มูลค่าราว 2.37 พันลบ.พร้อมทำเทนเดอร์ฯที่หุ้นละ 41 บาท  ซึ่งคาดว่าการรับโอนหุ้นและชำระราคาค่าหุ้นดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายหลังวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น  ทั้งนี้ ROH มีสินทรัพย์หลักคือโรงแรมรอยัลออคิดเชอราตันโฮเต็ลแอนด์ทาวเวอร์ โดยถือกรรมสิทธิ์บนที่ดินรวมถึงโรงแรมระดับ 4 ดาว ตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งเชิงกลยุทธ์ตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา และจากการที่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทเห็นว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจโรงแรมกับผู้ประกอบการรายอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการประกอบธุรกิจให้แก่บริษัท ตลอดจนมีส่วนช่วยขยายฐานลูกค้า

·      ความเห็น ดีลนี้เป็นประโยชน์โดยตรงกับ GRAND เนื่องจากเป็นการเพิ่มพอร์ตสินทรัพย์ในการดำเนินงานเพิ่มเติมจากสินทรัพย์ปัจจุบันที่สัญญาใกล้หมดอายุ  รวมทั้งเป็นประโยชน์ทางอ้อมกับ PF ที่เป็นผู้ถือหุ้น GRAND

·      (+) SPCG ทุ่มงบลงทุนกว่า 5.8 หมื่นล้านบาท ร่วมกับพันธมิตร 8 ราย พัฒนาโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 480 เมกะวัตต์ คาดเริ่มก่อสร้างในปี 2562 ฟากโบรกประเมินผลงานไตรมาส 4/2560 จะทำสถิติใหม่ที่ 678 ล้านบาทขยายตัว 24% เล็งจ่ายปันผลสูง ยิลด์ 3.3%  (ที่มาทันหุ้น)   

·      (+) LOXLEY เด้งรับข่าวดี บอร์ด AOT ไฟเขียวจ้างติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าฯ สุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่า 3.6 พันล้านบาท พร้อมดึงสายการบินในประเทศใช้สนามบินเชียงราย (ที่มาข่าวหุ้น)   

·      ประเด็นบวกกลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท.ตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ปี 61 ที่ 2 ล้านคัน จาก 1.98 ล้านคันในปี 60

·      ประเด็นลบบริษัทจำหน่ายปูน ส.อ.ท. เผยความต้องการใช้ปูนฯ พ.ย.ยังหดตัว YoY แต่ดีขึ้น MoM