คลังเตรียมชงครม.ออกมาตรการช่วยผู้ประกอบการ

คลังเตรียมชงครม.ออกมาตรการช่วยผู้ประกอบการ

"รมว.คลัง" เตรียมเสนอ ครม. ออกมาตรการช่วยผู้ประกอบการหลังปรับขึ้นค่าแรง ชี้นำรายจ่ายจากการขึ้นค่าแรงลดหย่อนภาษี 1.15 เท่า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเศรษฐกิจดีขึ้น ดังนั้นการจะปรับขึ้นค่าแรงจึงเป็นสิ่งที่ควรดำเนินการ แต่กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการภาษี ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีภาระต้นทุนด้านค่าแรงมากขึ้น ด้วยการให้นำค่าใช้จ่ายจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งหมดมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.15 เท่า สำหรับผู้ประกอบการที่มีรายได้ไม่เกิน 100 ล้านบาท ในรอบเดือน เม.ย.-ธ.ค.2561 ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการได้ 9-10 บาท ซึ่งเหมาะสมกับค่าแรงที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5-22 บาท โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 นั้น ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเปิดให้ AO (Account officer) หมอประชารัฐสุขใจ ที่จะเป็นเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความต้องการของประชาชนที่มาลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคน ซึ่งจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ธนาคาร และ นักศึกษาบางส่วน ว่ากลุ่มดังกล่าวต้องการทำอาชีพอะไร อยากพัฒนาอะไรบ้าง รวมถึงบางส่วนอาจมีความต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งในเบื้องต้นจะอบรมเจ้าหน้าที่ และใช้ระยะเวลา 3 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป และหลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนที่ต้องการพัฒนาอาชีพเข้ามาลงทะเบียนได้ต่อไป

โดยผู้ที่มาลงทะเบียน และพัฒนาทักษะอาชีพนั้น ก็จะให้สิทธิประโยชน์โดยเพิ่มวงเงินในสวัสดิการ จาก 200 บาท เป็น 500 บาท และ 300 บาท เพิ่มเป็น 400 บาท โดยหวังว่าการดำเนินการดังกล่ายจะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อย ณ สิ้นปี 2561 ลดลง 25% จาก 11.4 ล้านราย