ป่าไม้สนธิกำลังตำรวจทหาร บุกยึดพื้นที่รุกป่าภูพานคืนนับพันไร่

ป่าไม้สนธิกำลังตำรวจทหาร บุกยึดพื้นที่รุกป่าภูพานคืนนับพันไร่

ฝ่ายปกครอง ประมาณ 100 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกเพื่อปลูกยางพารา พื้นที่รวมประมาณ 1,400 ไร่

เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 24 มกราคม 2561 นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) กรมป่าไม้ ร่วมกับนายพิเชษฐ์ สุขสบาย หน.อุทยานแห่งชาติภูผายล นายชูชาติ เทพสุต ป่าไม้จังหวัดสกลนคร จนท.กอ.รมน. จนท.ชุดพยัคฆ์ไพร จนท.ทหาร มทบ.29 ตำรวจภูธร สภ.ภูพาน สภ.เต่างอย อุทยานแห่งชาติภูผายล ตำรวจป่าไม้ ชุดสืบสวน ภ.จว.สกลนคร และฝ่ายปกครอง ประมาณ 100 นาย เข้าตรวจยึด/จับกุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกเพื่อปลูกยางพารา ในพื้นที่บ้านโคกกลาง ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย และ ต.กกปลาซิว ต.หลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร พื้นที่รวมประมาณ 1,400 ไร่

โดยเจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกเป็น 2 สาย สายแรกเข้าตรวจสอบบริเวณเชิงเขา พื้นที่บ้านโคกกลาง พบนายทุนเข้าบุกรุกแผ้วถางเพื่อปลูกยางพารา จำนวน 4 แปลงๆแรก จำนวน 44 ไร่ แปลงที่ 2 พื้นที่กว่า 300 ไร่ แปลงที่ 3 จำนวน 300 ไร่ ส่วนสายที่ 2 ที่ ต.กกปลาซิว พื้นที่กว่า 300 ไร่ ต.หลุบเลา พื้นที่กว่า 500 ไร่ ซึ่งทุกแปลงต้นยางพาราโตเปิดกรีดยางได้แล้ว และมีร่องรอยการกรีดยาง แต่ไม่พบผู้กระทำผิด

นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) กรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่ามีนายทุนเข้าบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ สปก. จึงส่งเจ้าหน้าที่มาสืบหาข่าวและพบว่าพิกัดดังกล่าวมีการบุกรุกจริง จึงวางแผนนำกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมดซึ่งอยู่บนเทือกเขาภูพาน พื้นที่บุกรุกนี้เรามีการคัดกรองจากชาวบ้านแล้วว่า เป็นพื้นที่ที่นายทุนเข้ามาว่าจ้างชาวบ้านทำการปลูกยางพารา เบื้องต้นได้อายัดไว้แล้วจะปิดประกาศเป็นพื้นที่ที่ถูกยึดคืน และสืบสวนขยายผลเพื่อหานายทุนมาดำเนินคดี

ส่วนกรณี สปก.ที่นายทุนซื้อจากชาวบ้าน ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เพราะมีการเปลี่ยนมือ จะต้องเชิญเจ้าหน้าที่ สปก.เข้ามาตรวจสอบร่วมกันอีกครั้ง เป็นที่น่าสังเกตว่ายางพาราทุกำแปลง จะมีกระท่อมหรือบ้านคนกระจายกันอยู่หลายหลัง แต่ไม่พบว่ามีผู้คนอยู่อาศัย คาดว่าคงหลบไปก่อนที่ เจ้าหน้าที่จะมาถึง ทั้งนี้เราจะดำเนินการในกรอบ ที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ คือจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน แต่จะเน้นไปที่นายทุนเป็นหลัก เบื้องต้นได้ให้ จนท.เข้าแจ้งความร้องทึกข์ต่อ พงส.สภ.เต่างอย และสภ.ภูพาน