ศูนย์การทหารม้า ขน VT4 โชว์สมรรถนะขับเคลื่อน-อำนาจการยิง

ศูนย์การทหารม้า ขน VT4 โชว์สมรรถนะขับเคลื่อน-อำนาจการยิง

ศูนย์การทหารม้า ขน VT4 โชว์สมรรถนะขับเคลื่อน-อำนาจการยิง หวังลบข้อครหาซื้อยุทโธปกรณ์ไร้ประสิทธิภาพ เตรียมเข้าประจำการเดือน ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.61 ที่ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การทหารม้าจัดการแสดงสมรรถนะถัง VT4 ของกองทัพบก ที่จัดซื้อ จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 6 คัน จาก 28 คัน ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.อ.ธีรศักดิ์ แสนทวี หัวหน้ากองยุทธการศูนย์การทหารม้า

สำหรับการแสดงสมรรถนะรถถัง VT4 ในวันนี้ เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการเปิดเผยข้อมูล และสมรรถนะของรถถังรุ่นดังกล่าว หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธจากประเทศจีน เนื่องจากในอดีตการจัดหาอาวุธจากประเทศจีนมีปัญหา ในเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน และปัญหาเรื่องอะไหล่ การส่งกำลังบำรุง

โดยการแสดงสมรรถนะรถถังVT4 ประกอบด้วย การขับเคลื่อนด้วยความเร็วตามเส้นทาง ,การข้ามสิ่งกีดขวาง ,การข้ามคูดักรถถัง,การเคลื่อนที่ในสภาพพื้นที่ลาดชัน,การเคลื่อนที่ข้ามเครื่องกีดขวางทางสูง,การลุยข้ามน้ำลึก ซึ่งเป็นไปตามมาตราฐานการตรวจรับยุทโธปกรณ์เข้าประจำการของกองทัพบก

ส่วนการแสดงสมรรถนะด้านอำนาจการยิงของรถถังVT4 ด้วยอาวุธกล 12.7 มม. และ ปืนกลร่วมแกน 7.12 มม. การยิงปืนรถถังขนาด 125 มม.ที่ระยะ 1,500 เมตร 1,200 เมตร ทิศทางตรงหน้า การยิงปืน ปืนรถถังขนาด 125 มม.ที่ระยะ 1,500 เมตร 1,200 เมตร ทิศทางข้างตัวรถ และการยิงประกอบการดำเนินกลยุทธ์ แบบสลับขั้น พร้อมกับการแสดงสมรรถนะด้านการเอาตัวรอด และระบบพิเศษ ทั้งการยิงควันพรางตัวเมื่อถูกตรวจจับด้วยเลเซอร์/การแจ้งเตือน การแสดงการใช้ระบบบอกฝ่าย IFf การระบบพิกัดด้วย GPSระบบ sterbilizer เปิดระบบแล้วเคลื่อนที่ ไม่ทำการยิง

ร.ท.วินัย สมมาตย์ รอง ผบ.ร้อย.ถ.2ม.6พัน21 เปิดเผยว่า VT4 มีความทันสมัยมาก ทั้งการทรงตัวของปืนใหญ่ มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้น แม้จะไม่ได้แตกต่างจากรถถังของสหรัฐอเมริกามากนัก แต่ขับเคลื่อนง่ายกว่า เหมือนขับรถยนต์ทั่วไป

"ผมเป็น 1ในทหาร 20 นาย เดินทางไปฝึกทดสอบรถถังVT4 ที่ประเทศจีน เวลา 4 เดือน เราไปดูตั้งแต่สายการผลิต ว่าเป็นอย่างไรรวมถึงการเรียนรู้ส่วนประกอบต่างๆของVT4ทั้งหมด การซ่อมบำรุง ที่จะมีการแยกระหว่างป้อมปืนกับตัวรถ จากนั้นมาฝึกต่อที่ไทยจำนวน 8 สัปดาห์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากจีนมาคอยดูแล ก่อนที่จะให้พวกผมไปขยายผลให้กำลังพลเพิ่มเติม"ร.ท.วินัย กล่าว

ทั้งนี้รถถัง VT-4 เป็นรถถังรุ่นใหม่ที่พัฒนาเทคโนโลยีระบบการยิง ระบบป้องกันการยิง และควบคุมบังคับบัญชาด้วยระบบดิจิตอล จัดเป็นรถถังในเจนเนอเรชั่นที่4 นอกจากนั้น มีการติดตั้งแอร์คอนดิชั่นในตัวรถ ซึ่งเป็นรถถังที่ประจำการในกองทัพบกไทยรุ่นแรกที่มีการติดเครื่องปรับอากาศ

บริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิตได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการฝึกพลประจำรถถัง ตั้งแต่เดือนธันวาคมและจะปิดหลักสูตรการฝึกในวันที่ 26 มกราคมนี้ ก่อนเช็คสภาพความพร้อมของยุทโธปกรณ์ เพื่อบรรจุเข้าประจำการ ในกองพลทหารม้าที่ 3 หน่วยทหารม้าพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ได้แก่ ม.6 พัน 6 จ.ขอนแก่น ม.6 พัน.21 จ.ร้อยเอ็ด ม.7 พัน.8 จ.นครราชสีมา

กองทัพบก จัดหารถถังรุ่นดังกล่าว เพื่อทดแทนรถถัง M-41 ที่กำลังจะปลดประจำการ โดยแผนการจัดหา แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ในระยะแรกรวม 28 คัน วงเงิน 5,020 ล้านบาทจัดส่งถึงไทยแล้ว ขณะที่โครงการระยะที่ 2-3 อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมแล้วกองทัพบกจะจัดหารถถังรุ่นดังกล่าวให้ครบหนึ่งกองพัน จำนวน 48 คัน