ประกาศราชกิจจาฯ สั่งห้ามผลิต-นำเข้า และขายเทียนละลายขี้หู

ประกาศราชกิจจาฯ สั่งห้ามผลิต-นำเข้า และขายเทียนละลายขี้หู

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข สั่งห้ามผลิต-นำเข้า และขายเทียนละลายขี้หู พบอันตรายแก้วหูทะลุ ขี้หูอุดตัน สูญเสียการได้ยิน

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 เว็บไวต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่อง ห้ามผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์เทียนละลายขี้หู พ.ศ.2560 เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและความเสียหาย รวมทั้งคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค จากการใช้ผลิตภัณฑ์เทียนละลายขี้หู (Ear candle) เนื่องจากพบอันตรายร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากการใช้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เช่น ไฟไหม้ แผลไหม้ เยื่อแก้วหูทะลุ ขี้หูอุดตัน สูญเสียการได้ยิน เป็นต้น

อาศัยอำนาจตามความในบทนิยามคำว่า “เครื่องมือแพทย์” (3) ในมาตรา 4 มาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 6 (11) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้ “ผลิตภัณฑ์เทียนละลายขี้หู” (Ear candle) หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะรูปทรงคล้ายเทียนหรือลักษณะอื่นใด ผลิตจากวัสดุติดไฟและสามารถสอดใส่เข้าไปในรูหูได้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้กำจัดขี้หูหรือวัตถุประสงค์อื่น ช่วยในการละลายขี้หูและกำจัดขี้หูออกจากรูหู
ข้อ 2 กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เทียนละลายขี้หู เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย และข้อ 3 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

1 - Copy