เมเจอร์ฯโหมขยายโรงหนังภูธร ดันสื่อโฆษณาเจาะแมส

เมเจอร์ฯโหมขยายโรงหนังภูธร ดันสื่อโฆษณาเจาะแมส

อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปีที่ผ่านมาอยู่ในภาวะชะลอตัว มีเพียงสื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้าน และโฆษณาในโรงภาพยนตร์ ที่มีอัตราเติบโตสวนทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสื่อ เนื่องจากตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคนี้

จากข้อมูลของ นีลเส็น ประเทศไทย รายงานการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อปี 2560 มีมูลค่า 1.01 แสนล้านบาท ติดลบ 6% ขณะที่สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ มีมูลค่า 6,891 ล้านบาท เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ฯ ปีที่ผ่านมาเติบโต 6-7%  ปีนี้วางเป้าหมายขยายตัว 10% จากปัจจัยเศรษฐกิจและกำลังซื้อกลับมาเติบโตชัดเจนในปีนี้

ส่งผลให้สินค้าและแบรนด์ต่างๆ มีแนวโน้มใช้งบสื่อสารและโฆษณาเพิ่มขึ้นในปีนี้  โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ที่อยู่ในกลุ่มท็อป5 ใช้งบโฆษณาในโรงภาพยนตร์สูงสุด มีทิศทางใช้งบประมาณสูงขึ้น จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และแคมเปญกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ หลังจากชะลอการใช้งบประมาณในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมาจากปัจจัยการขยายโรงภาพยนตร์เมเจอร์ฯ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ในพื้นที่อำเภอ  ปี 2560 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ มีโรงภาพยนตร์ครอบคลุม 51 จังหวัด  จำนวน 131 สาขา 710 โรง เป็นสาขาในประเทศไทย 126 สาขา 685 โรง และต่างประเทศ 5 สาขา 25 โรง แบ่งเป็นประเทศกัมพูชา 3 สาขา 16 โรง, ประเทศลาว 2 สาขา 9 โรง 

ในปี 2561 มีแผนที่จะเปิดโรงภาพยนตร์เพิ่มอีก 10 จังหวัด ประมาณ 35 สาขา 100 โรง ในจำนวนนี้มีสาขาเพิ่มที่ ลาว และกัมพูชา ประเทศละ 1สาขา 

ด้วยจำนวนโรงภาพยนตร์ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ 61 จังหวัด ในระดับอำเภอ ส่งผลให้โฆษณาสื่อในโรงภาพยนตร์เป็น “สื่อแมส” ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวงกว้าง รวมทั้งสามารถเลือกลงโฆษณารายพื้นที่ หรือจังหวัด เพื่อสื่อสารเฉพาะกลุ่มได้เช่นกัน  

นิธิ กล่าวอีกว่าปัจจุบันนอกจากแบรนด์สินค้าระดับประเทศและอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์แล้ว กลุ่มแบรนด์ขนาดกลางและเล็ก ที่มุ่งทำตลาดในต่างจังหวัด มีแนวโน้มใช้โฆษณาสื่อในโรงภายนตร์ของเมเจอร์ฯเพิ่มขึ้น จากการขยายสาขาทั่วประเทศ โดยแพ็จเกจโฆษณามีหลากหลายตั้งแต่ระดับ 1-2 แสนบาท  ถึงแพ็คเกจครบวงจร   ปีที่ผ่านมารายได้โฆษณาโรงภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ มีสัดส่วน 70%  ต่างจังหวัด 30% ปีนี้คาดว่าสัดส่วนจะขยับมา“เท่ากัน” จากแผนการขยายโรงหนังในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

สื่อโฆษณาของเมเจอร์ฯ ไม่ใช่แค่การลงโฆษณา แต่สินค้าและแบรนด์สามารถทำกิจกรรมในช่องทางอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งรูปแบบสปอนเซอร์ชิพ, โฆษณาสินค้าร่วมกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Cross Promotion), การจัด Interactive Activity, Interactive Media และอีเวนท์ต่าง ๆ

“โฆษณาในโรงภาพยนตร์ยังได้รับความนิยมจากลูกค้า เพราะราคาไม่สูงมากนัก แต่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจนและตรงจุด” 

อีกทั้งยังระบุได้ว่าต้องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใด ทั้งวัยรุ่น, คนทำงาน ครอบครัว รวมทั้งการเข้าถึงด้วยการแบ่งกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์ได้ตามประเภทภาพยนตร์ อาทิ หนังแอ็คชั่น, ดราม่า, โรแมนติก, คอมเมอดี้, การ์ตูนแอนิเมชั่น, ครอบครัว  โดยปีนี้เมเจอร์ฯ  เตรียมเปิดตัวโรงภาพยนตร์สำหรับเด็กและครอบครัว 2 ทำเล  คือที่ เมกา บางนา และเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต  เนื่องจากเห็นโอกาสขยายตัวของหนังแอนิเมชั่น ปีละกว่า 20 เรื่อง  ซึ่งเป็นหนังที่ทำรายได้สูง 

สำหรับทิศทางภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายในปีนี้รวม 330 เรื่อง แบ่งเป็น ฮอลลีวู้ด 195 เรื่อง เอเชีย 80 เรื่อง และภาพยนตร์ไทย 55 เรื่อง ในกลุ่มฮอลลีวู้ดถือเป็นปีที่ดี เพราะมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เข้าฉายทุกเดือน 

ส่วนภาพยนตร์ไทยปีนี้ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีภาพยนตร์ไทยเลื่อน มาฉายในปีนี้หลายเรื่อง โดยเป็นของบริษัทในเครือเมเจอร์ฯ 17 เรื่อง 

"อนาคตหนังไทยยังสดใสและมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มประเทศ CLMV เห็นได้จากมีผู้สร้างหน้าใหม่หันมาสร้างหนังไทยมากขึ้น"