30ผู้เสียหายแห่ร้อง 'ดีเอสไอ' ลงทุนแชร์ทองคำสูญ200ล้าน

30ผู้เสียหายแห่ร้อง 'ดีเอสไอ' ลงทุนแชร์ทองคำสูญ200ล้าน

ผู้เสียหายแชร์ทองคำ 30 ราย บุกร้อง "ดีเอสไอ" ถูกหลอกร่วมทุน เสียหายกว่า 200 ล้าน จนท.ขอเวลา 15 วัน ตรวจสอบสำนวน หากไม่รับเป็นคดีพิเศษ จะส่งเรื่องให้ตำรวจพื้นที่สอบสวนตามปกติ

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์ลูกโซ่ กว่า 30 คน เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ หลังถูกหลอกร่วมลงทุนแชร์ทองคำ มูลค่าความเสียหาย 200 ล้านบาท โดยมี ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ เป็นผู้รับเรื่อง

น.ส.เอ (นามสมมุติ) ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค. 2560 นักดนตรีในวงการหมอลำด้วยกันทุกเฟซบุ๊คเข้ามาหาตน โดยอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนร้านทองคำแห่งหนึ่ง ทำหน้าที่ซื้อมาขายไป และชักชวนให้ตนร่วมลงทุนขายทองคำ มีค่าสมัครเริ่มต้นลงทุน 18,500 บาท หรือเท่ากับทองคำน้ำหนัก 1 บาท ปันผลทุก 10 วัน ครั้งละ 1,200-1,500 บาท โดยในเฟซบุ๊คยังโพสต์รูปนำเงินสดมาซื้อรถยนต์และโชว์สลิปเงินโอนจำนวนมาก เพื่อแสดงความน่าเชื่อถือ ตนจึงเริ่มต้นลงทุน 18,500 บาท ซึ่งหลังจากสมัครสมาชิกแล้วก็ได้รับเงินปันผลจริงตามที่กำหนด แต่ชายคนดังกล่าวอ้างว่าต้องหาสมาชิกมาอีกเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มจำนวนยอดทองคำและจะได้เงินส่วนต่างเพิ่มเติม มีการแจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊คว่าจะหยุดทำการช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.60 - 4 ม.ค.61 จากนั้นก็แจ้งว่าร้านทองที่เป็นตัวแทนจำหน่ายจะไม่ทำการซื้อขายทองคำอีกต่อไป และไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้อีก

"กลุ่มผู้เสียหายจึงนัดรวมตัวกันไปที่บ้านพักของชายคนดังกล่าว ทำให้ทราบว่าเป็นสองสามีภรรยา ผู้ชายเป็นนักดนตรีในวงการหมอลำ ส่วนผู้หญิงเป็นอดีตพยาบาล โดยบุคคลทั้ง 2 ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้คนละ 200,000 บาท แลกกับการไม่เอาความทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ซึ่งมีคนรับและไม่รับเงินจำนวนดังกล่าว ส่วนตัวได้รับความเสียหาย 4 ล้านบาทเศษ จึงรวมตัวกับผู้เสียหายอื่นๆเดินทางมาจาก จ.อุบลราชธานี เพื่อขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ" น.ส.เอ กล่าว

ด้าน ร.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องทุกข์จะตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนเสนอ พ.ต.อ.ไพสิฐ พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายว่ารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 15 วัน หากไม่รับคดีไว้สอบสวน ดีเอสไอจะส่งเรื่องให้ตำรวจท้องที่ดำเนินการต่อให้เสร็จสิ้น เพราะกลุ่มผู้เสียหาย เคยแจ้งความกับตำรวจไว้แล้ว