ส.อ.ท.หวั่นปรับขึ้นค่าจ้างตามมติฯจะกระทบเอสเอ็มอี

ส.อ.ท.หวั่นปรับขึ้นค่าจ้างตามมติฯจะกระทบเอสเอ็มอี

"ส.อ.ท." หวั่นปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5 - 22 บาททั่วประเทศจะกระทบเอสเอ็มอี-เกษตร-บริการ แนะปล่อยราคาสินค้าให้เป็นไปตามกลไกตลาด

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาสินค้า หลังมีภาระค่าแรงเพิ่มขึ้นนั้น ส.อ.ท.เห็นว่าสินค้าบางอย่างมีการแข่งขันเสรีการปรับขึ้นราคาผู้ผลิตทำไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้น ราคาสินค้าน่าจะให้เป็นตามกลไกตลาด

ส่วนการปรับค่าแรงขั้นต่ำนั้น ส.อ.ท.พร้อมรับฟังเหตุผลการยืนมติคณะกรรมการค่าจ้างที่ให้ปรับเพิ่มขึ้นวันละ 5-22 บาททั่วประเทศ ทั้งนี้ ส.อ.ท.ได้ขอให้มีการทบทวนการปรับไม่ใช่ทุกจังหวัดทั่วประเทศเท่ากันทั้งหมด แต่อยากให้คณะกรรมการค้าจ้างกลางพิจารณามติของคณะอนุกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดที่ไม่ได้เสนอปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นทั้งหมด หากพบว่ามีสิ่งที่ไม่สมเหตุผลสามารถปรับปรุงได้ โดยอิงสภาพเศรษฐกิจจริงในพื้นที่ หากภาครัฐยังยืนยันให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 5-22 บาททั่วประเทศ จะกระทบผู้ประกอบการบางกลุ่ม แม้บางกลุ่มพร้อม เช่น กลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดระยองมีความพร้อมทั้ง ๆ ที่ในมติอนุกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดไม่ได้เสนอให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะกระทบกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมภาคเกษตรและบริการ

สำหรับแนวทางช่วยเหลือของภาครัฐ คือ ควรให้ความช่วยด้านการเพิ่มผลิตภาพ อำนวยความสะดวก การช่วยเหลือด้านนวัตกรรม ที่ขณะนี้ภาครัฐช่วยเหลือบางส่วนผ่านกลไกประชารัฐ