'กรมบัญชีกลาง' ยันยังไม่ยกเลิกสมัครเบิกจ่ายตรง

'กรมบัญชีกลาง' ยันยังไม่ยกเลิกสมัครเบิกจ่ายตรง

"อธิบดีกรมบัญชีกลาง" ระบุอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมปรับระบบการเบิกจ่ายตรงข้าราชการ พร้อมของดแชร์ข้อมูลยกเลิกสมัครโครงการเบิกจ่ายตรง

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก สำหรับผู้มีสิทธิ์และบุคคลในครอบครัว โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการพิสูจน์ตัวตน ณ จุดเก็บเงินของสถานพยาบาล ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งบัตรประจำตัวประชาชนรูปแบบเก่าที่เป็นแถบแม่เหล็ก หรือบัตรประจำตัวประชาชนรูปแบบสมาร์ทการ์ด ส่วนกรณีบุคคลที่ไม่สามารถมีบัตรฯ ได้ตามกฎหมาย เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบ คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว เช่น ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น กรมบัญชีกลางจะมีระบบรองรับเป็นกรณีเฉพาะ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประสานกับสถานพยาบาลในเรื่องของระบบ หลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติ รวมถึงการเตรียมความพร้อมของบุคลากร เพื่อรองรับการใช้ระบบดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่ได้ยกเลิกการลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอก ณ สถานพยาบาล รวมทั้งยังไม่ได้มีการเริ่มใช้ระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลรูปแบบใหม่แต่อย่างใด ดังนั้น จึงขอความร่วมมืองดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระบบเบิกจ่ายตรงผ่าน Line Facebook หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้เกิดสร้างความสับสนแก่ผู้มีสิทธิ์และบุคคลในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลางจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิ์และบุคคลในครอบครัวทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับระบบการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก เพื่อมีเวลาทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นใช้งานต่อไป