ค่าบาท 'แข็งค่า' ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่ารอบ3ปี

ค่าบาท 'แข็งค่า' ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่ารอบ3ปี

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.77 บาทต่อดอลลาร์" ดอลลาร์อ่อนค่าสุดในรอบกว่า3ปีทขณะที่กรุงไทยปรับคาดการณ์เงินบาทสิ้นปีแข็งค่าแตะระดับ 30.20บาทต่อดอลลาร์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจดูดเงินทุนไหลเข้าและยังสอดคล้องกับภูมิภาค

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.77บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.83 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขรายได้ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้หุ้นส่วนใหญ่ยังคงปรับตัวขึ้นดัชนี S&P500 ยังคงทำจุดสูงสุดใหม่ไม่หยุด ขณะที่บอลยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีเริ่มปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.62% หลังจากที่การประมูลบอนด์ล่าสุดยังแสดงให้เห็นถึงปริมาณความต้องการบอนด์ที่สูง

ในส่วนของตลาดเงินค่าเงินยูโรและปอนด์ปรับตัวขึ้นไม่หยุด ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ไม่สามารถแข็งค่าขึ้นได้ และยังคงอ่อนค่าลงต่ำที่สุดในรอบกว่าสามปี ทั้งนี้สกุลเงินฝั่งยุโรปได้รับแรงหนุนจากข้อตกลง Brexit ที่ดูเป็นบวกกับทั้งยุโรปและอังกฤษ

สวนทางกับภาพเศรษฐกิจและการค้าโลก ดูจะมีความวุ่นวายมากขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐ พิจารณาว่าจะมีการปรับภาษีการนำเข้าเครื่องซักผ้าและโซล่าเซลล์ เพื่อลดการขาดดุลของสหรัฐกับจีนซึ่งอาจส่งผลเสียกับทั้งสองประเทศ

ในส่วนของตลาดการเงินไทย ยังมองกรอบค่าเงินบาทใกล้เคียงกับสกุลเงินเพื่อนบ้าน ธนาคารปรับคาดการณ์เงินบาทปลายปี 2561 แข็งค่าขึ้นไปที่ระดับ 30.20 บาท จากเดิม 31.80 บาท สิ่งที่ต่างไปจากเดิมคือความเสี่ยงการเมืองสหรัฐที่มากขึ้น โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเริ่มลดลง ขณะที่เศรษฐกิจฝั่งเอเชียเริ่มติดเครื่อง

เชื่อว่าปัจจัยการเติบโตหลักของเอเชียในปีนี้ถูกกระตุ้นด้วยปัจจัยภายในประเทศ และการส่งออกที่ดีขึ้นระหว่างเอเชียด้วยกัน ขณะที่การกีดกันการค้าก็เกิดเฉพาะในสินค้าบางชนิด จึงเชื่อได้ว่าเงินทุนไหลเข้าและการแข็งค่าของสกุลเงินทั่วเอเชียจะเป็นแนวโน้มหลักในปีนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.75-31.85 บาทต่อดอลลาร์