เฮ! ตม.สระแก้ว ประเดิมใช้บันไดเลื่อนแห่งแรกในไทย ที่ด่านอรัญฯ

เฮ! ตม.สระแก้ว ประเดิมใช้บันไดเลื่อนแห่งแรกในไทย ที่ด่านอรัญฯ

ชาวสระแก้วได้เฮ! ตม.สระแก้ว เปิดประเดิมใช้บันไดเลื่อนที่ ด่านอรัญประเทศ แห่งแรกในประเทศไทย ทำนักท่องเที่ยวตื่นเต้น

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 23 ม.ค.61 พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วยนายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำ จนท.ตม.จว.สระแก้ว และจนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ มาร่วมกันตรวจความเรียบร้อยการก่อสร้างบันไดเลื่อนที่อาคารด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 4 ตัว ซึ่งเป็นงบประมาณสนับสนุนจากกรมศุลกากร เพื่อไว้บริการผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ด่านพรมแดนอรัญประเทศจ.สระแก้ว เป็นเงิน 16 ล้านบาท หรือตัวละ 4 ล้านบาท โดยเริ่มก่อสร้างและติดตั้งมาตั้งแต่เมื่อต้นปี 2560 และได้ติดตั้งแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือน ม.ค.61 และวันนี้ทางผู้รับเหมาจะเริ่มเดินเครื่องเปิดประเดิมใช้บันไดเลื่อนครั้งแรก ก่อนจะส่งมอบให้กับ ตม.สระแก้ว

ทั้งนี้ จนท.ได้ร่วมกันตรวจความพร้อม และระบบพร้อมทั้งเช็คความปลอดภัย และระบบตัดไฟหรือระบบหยุดอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุหรือมีอุบัติเหตุใดๆ โดยมีหัวหน้าช่างฝ่ายเทคนิคของบริษัทผู้รับเหมา ได้มาอธิบาย และขั้นตอนระบบต่างๆของบันไดเลื่อน 4 ตัวนี้ว่าเป็นระบบใหม่มีระบบการทำงานแบบอัจฉริยะหรือใช้ระบบอินฟาเลตมาช่วยตรวจจับบุคคล หากไม่มีผู้โดยสารใช้บริการเครื่องจะหยุดโดยอัตโนมัติเพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน แต่เมื่อมีผู้โดยสารเดินเข้ามาที่แผ่นลองเหยียบเครื่องก็จะทำงานอัตโนมัติทันที

หลังจากตรวจความเรียบร้อยแล้วเวลาประมาณ 13.00 น.หัวหน้าช่างฝ่ายเทคนิคบริษัทผู้รับเหมาก็เริ่มเปิดเดินเครื่องบันไดเลื่อนทันทีโดยมี พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศฯ และจนท.ตม.และ จนท.ศุลกากรฯ ประเดิมใช้บันไดเลื่อนทันที โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติยืนมุงดูด้วยความตื่นเต้น และ ยินดีที่ ด่านพรมแดนอรัญประเทศ ได้มีบันไดเลื่อนใช้เป็นด่านแรกของประเทศไทย

ซึ่ง พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่า บันไดเลื่อนจำนวน 4 ตัวที่ติดตั้งที่บนอาคารด่าน ตม.อรัญประเทศ ขาเข้าราชอาณาจักรจำนวน 2 ตัว และขาออกนอกราชอาณาจักรอีกจำนวน 2 ตัว ซึ่งทาง ตม.จว.สระแก้ว ได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาจากกรมศุลกากร เป็นเงินจำนวน 16 ล้านบาท หรือตัวละ 4 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทผู้รับเหมาได้ติดตั้งแล้วเสร็จ เตรียมเปิดใช้อย่างเป็นทางการได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนในวันนี้เป็นการเปิดประเดิมใช้อย่างไม่เป็นทางการเพื่อปรับระบบ และตรวจความเรียบร้อยก่อนจะรับงานจากผู้รับเหมา

ทั้งนี้ การเปิดใช้บันไดเลื่อนที่อาคารด่าน ตม.อรัญประเทศ จะสามารถบริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ด่านพรมแดนอรัญประเทศ วันละกว่า 2000 คน ซึ่งเป็นที่พอใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก