KBANK ปรับกรอบค่าเงินเป็น 33.00 บาท/ดอลลาร์

KBANK ปรับกรอบค่าเงินเป็น 33.00 บาท/ดอลลาร์

"ธนาคารกสิกรไทย" ปรับกรอบค่าเงินสิ้นปีนี้ใหม่เป็น 33.00 บาท/ดอลลาร์ จากเดิมมอง 34.00 บาท/ดอลลาร์ หลังจีนเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กล่าวว่า แนวโน้มค่าเงินบาทสิ้นปีนี้คาดว่าจะแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 33.00 บาท/ดอลลาร์ จากประมาณการเดิมที่คาดไว้ 34.00 บาท/ดอลาร์ หลังจีนเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน ประกอบกับ เงินหยวนคิดเป็น 1% ของเงินทุนสำรองโลก ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะเป็นอันดับ 2 ของโลก ในขณะที่สหรัฐคิดเป็น 64% ของเงินทุนสำรองโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดความสนใจค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และ หันมาสนใจสกุลยูโรมากขึ้น หลังตัวเลข PMI ภาคการผลิตและการบริการในยูโรโซนขยายตัวได้ถึงมากกว่า 50 จุด สะท้อนเศรษฐกิจในยูโรโซนที่จะขยายตัวได้มากกว่า 2% ใกล้เคียงกับสหรัฐ

"ต้องยอมรับค่าเงินเราแข็งค่าขึ้นเร็วตั้งแต่ต้นปีมา รองจากค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง การส่งออกก็ยังเติบโตได้ดี รวมถึงค่าเงินสหรัฐอ่อนค่าลง โดยมองว่าหลังหลุดแนวรับที่ 33.00 บาท/ดอลลาร์ มาตั้งแต่เดือนพ.ย.60 ปัจจุบันเงินบาทอยู่ที่ 31.89 บาท/ดอลลาร์ และ มีแนวโน้มแข็งค่าต่อที่ระดับ 31.20 บาท/ดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากเดิมมอง 32.30 บาท/ดอลลาร์ รวมถึงเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ โดยธปท.มองว่าปีนี้จะอยู่ที่ราว 1.1% ซึ่งถือว่ายังต่ำกว่าเป้าหมาย"นายกอบสิทธิ์ กล่าว