สนช.ยันไร้ใบสั่งยืดเลือกตั้ง เผยมี3แนวกำหนดโรดแม็พ ชี้ขาด25ม.ค.นี้

สนช.ยันไร้ใบสั่งยืดเลือกตั้ง เผยมี3แนวกำหนดโรดแม็พ ชี้ขาด25ม.ค.นี้

"นิพนธ์" เลขาฯกมธ.ย้ำไร้ใบสั่งยืดเลือกตั้ง เผยมี3แนวกำหนดโรดแม็พ ชี้ขาด25ม.ค.นี้

ที่รัฐสภา - นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 25ม.ค.นี้ จะกรรมาธิการวิสามัญฯเสนอความเห็นต่อประชุมเพื่อกำหนดระยะเวลาการให้ร่างกฎหมายเลือกตั้งสส.มีผลใช้บังคับ 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.การให้มีผลใช้บังคับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอต่อสนช.ในคราวแรก 2.ให้ยืดเวลาการใช้บังคับกฎหมายออกไป 90 วันตามมติเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ และ 3.ให้ยืดระยะเวลาการใช้บังคับกฎหมายออกไป 120 วัน ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญฯได้เคยเสนอเอาไว้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้พิจารณาเห็นแล้วว่าการกำหนดระยะเวลา 90 วันมีความเหมาะสมและเพียงพอต่อการให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัวทั้งในเรื่องการประชุมพรรคการเมือง และการทำไพรมารี่โหวต ขณะที่ ระยะเวลา 120 วันนั้นเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป ทั้งนี้ ยืนยันว่ามติของที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯไม่ได้รับใบสั่งมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่เป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯที่เป็นอำนาจโดยชอบธรรมของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งทั้งหมดคงต้องรอดูการประชุมสนช.ในวันที่ 25 ม.ค.อีกครั้ง

เมื่อถามว่า มติของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อตัวนายกฯ นายนิพันธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมุมของแต่ละคน แต่ไม่อยากให้ขยายไปให้มากกว่านี้ โดยขอให้แต่ละฝ่ายยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก