'รมว.คลัง'มั่นใจเงินเฟ้อปี61อยู่ในกรอบที่กำหนด

'รมว.คลัง'มั่นใจเงินเฟ้อปี61อยู่ในกรอบที่กำหนด

"รมว.คลัง" เชื่อมั่นอัตราเงินเฟ้อปี 2561 จะอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ พร้อมใช้มาตรการทางการคลังเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 0.6 ซึ่งต่ำกว่าเส้นขอบล่างกรอบเป้าหมายนโยบายการเงินร้อยละ 1-4 นับว่าต่ำกว่ากรอบที่ตกลงกันไว้ จึงต้องการสอบถามว่าเกิดเหตุการณ์อะไร ธปท.จึงแจ้งว่าเกิดจากราคาอาหาร พืชผลทางการเกษตรลดลง การใช้จ่ายชะลอตัว โดย ธปท.เชื่อมั่นว่าระยะกลางของปี 2561 ซึ่งกำหนดกรอบเงินเฟ้อเท่าเดิม คือ ร้อยละ 1-4 จะกลับมาอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ไว้ เงินเฟ้อระดับต่ำขณะนี้จึงไม่น่ากังวลมากนัก

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงคลังใช้นโยบายการคลังขาดดุลงบประมาณและมาตรการทางการคลังหลายด้าน เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและผลักดันอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ขณะที่ ธปท.มุ่งดูแลนโยบายการเงินด้านสภาพคล่องในระบบ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน โดยต้องชั่งน้ำหนักว่าจะให้ความสำคัญกับเครื่องมือประเภทใดมากน้อยเพียงใด เพื่อดูแลความมั่นคงและเสถียรภาพควบคู่กันไปด้วย หากมุ่งใช้เครื่องมือใดมากเกินไปจนกระทบต่อเสถียรภาพ ก็จะไม่เน้นด้านใดหน้าหนึ่งมากเกินไป ในส่วนของกระทรวงคลังเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อปี 2561 จะอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้

นายอภิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีวงการธนาคารพาณิชย์มีแผนลดพนักงานและสาขา บางแห่งลดสาขาจากเดิม 1,000 สาขา เหลือ 400 สาขา เนื่องจากทิศทางการดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงินจากเดิมใช้รูปแบบสาขา เริ่มเปลี่ยนมาเป็นการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นผ่านระบบออนไลน์มากขึ้นตามทิศทางฟินเทค หลายแบงก์จึงจำเป็นต้องปรับแผนดำเนินธุรกิจเหมือนกับเอกชนหลายแห่งที่เผชิญกับกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่