'บิ๊กตู่' กำชับ 'แบงก์ชาติ' จับตาค่าเงินบาท

'บิ๊กตู่' กำชับ 'แบงก์ชาติ' จับตาค่าเงินบาท

"นายกรัฐมนตรี" ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำส่งผลบวก ช่วยเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น พร้อมกำชับ "แบงก์ชาติ" จับตาค่าเงินบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศว่า นับจากนี้ประชาชนจะได้ประโยชน์มากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่มีการรวมกลุ่มเข้าสู่กระบวนการ แม้จะยังมีปัญหาอยู่บ้าง โดยเราจะดูว่าส่วนไหนที่ได้รับประโยชน์แล้ว และส่วนไหนที่ยังไม่ได้รับ จึงต้องมีแผนงานเพื่อแก้ไขความยากจน ส่วนเรื่องสภาวะเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ติดตามอยู่ตลอดเวลาว่าจะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด โดยต้องดูเศรษฐกิจโดยรอบประเทศและทั่วโลกประกอบกัน เพราะวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงค่าเงินกันทั่วโลก เกิดความผันผวนต่างๆ จึงต้องดูให้รัดกุมจะผลีผลามมากไม่ได้

สำหรับมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ที่เสนอให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศว่า ส่วนหนึ่งมาจากที่รัฐบาลไม่ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเลยนับตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา เพราะโดยปกติแล้วจะมีการขึ้น 1% ต่อปี อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขการขึ้นค่าแรงจะไม่ถือว่าสูงมากนัก แต่ก็จะเป็นผลดี ก่อให้เกิดการใช้จ่ายเงินในระบบมากขึ้น จึงขอให้พี่น้องแรงงานมีความเข้าใจด้วยว่า ถ้าหากเราทำโครงสร้างเศรษฐกิจไทยให้มีความเข้มแข็งแรงมั่นคงได้ เช่น การลงทุน ก็จะทำให้รายได้ของประเทศมีมากขึ้น เก็บภาษีได้มากขึ้น ภาคธุรกิจมีความเข้มแข็ง จนนำไปสู่การปรับขึ้นค่าแรงในอนาคต ทั้งนี้ เมื่อจะขึ้นค่าแรงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องหาข้อมูลให้ชัดเจน มิเช่นนั้นจะเกิดการล่มสลาย เกิดปัญหาหนักกว่าเดิม ขอให้ทุกคนได้ร่วมมือกันก่อนในระยะแรก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ขณะนี้ราคายางพาราสูงขึ้นมาเล็กน้อย โดยรัฐบาลพยายามเดินหน้าทุกมาตรการ แม้จะขึ้นได้ช้าเพราะติดหลายกลไกด้วยกัน อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมสรุปตัวเลขการใช้ยางในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม