ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังการเมืองสหรัฐเริ่มนิ่ง

ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังการเมืองสหรัฐเริ่มนิ่ง

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.85 บาทต่อดอลลาร์" การเมืองสหรัฐหาข้อตกลงกันได้ แต่ส่งออกยังหนุนเศรษฐกิจไทย บาทอ่อนค่าแค่เล็กน้อย ในวันนี้จับตาการประชุมBOJ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.85บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.83 บาท

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐมีทิศทางค่อนข้างสดใสดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นเกือบ 1% หลังจากที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐสามารถหาข้อตกลงในการยืดระยะเวลาการพิจารณางบประมาณของปี 2018 ออกไปถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้การทางการสหรัฐปิดทำการเพียง 60 ชม.ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ

ในส่วนของเศรษฐกิจไทย ตัวเลขการส่งออกเดือนสุดท้ายของปี 60รายงานขยายตัว 8.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้การส่งออกทั้งปีเติบโต 9.9% มีมูลค่าถึง 2.37 แสนล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกไปอเมริกาและญี่ปุ่นเติบโตถึง 10.2 แล้ว 12.6% ตามลำดับ ขณะที่การส่งออกไปจีนและ CLMV เติบโตราว 8%การเกินดุลการค้าอยู่ในระดับ 1.39 แสนล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าภาพการส่งออกที่ฟื้นตัวจะยังคงเป็นประเด็นหลักที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ได้

วันนี้ต้องจับตาการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งโดยรวมน่าจะส่งผลให้ตลาดลดความกังวลว่าการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอาจจบลงในระยะเวลาอันใกล้ ส่งผลให้ตลาดยังจะอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ต่อไป
มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.80-31.90 บาทต่อดอลลาร์