ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงหลังสหรัฐพ้นชัตดาวน์

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงหลังสหรัฐพ้นชัตดาวน์

ทั้งนี้ การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุน 60 เสียงจาก 100 เสียงของวุฒิสภา ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา 51-49 เสียง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวลง 0.11%  ปิดตลาดที่ราคา 1,331.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันจันทร์ (22ม.ค.)ซึ่งจะปูทางไปสู่การลงมติขั้นสุดท้ายในวุฒิสภาต่อร่างกฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวในไม่ช้า ในความพยายามของสภาคองเกรสเพื่อยุติภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 3

วุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 81-18 เสียง ซึ่งร่างงบประมาณนี้จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ.

การที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบอย่างท่วมท้นในการลงมติรอบแรกในวันนี้ เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากที่ได้คัดค้านร่างงบประมาณดังกล่าวในการลงมติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้หันกลับมาให้ความเห็นชอบในวันนี้ หลังจากที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา เห็นพ้องที่จะมีการอภิปรายร่างกฎหมายเกี่ยวกับผู้อพยพก่อนวันที่ 8 ก.พ.

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติขั้นสุดท้ายต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว ก็จะมีการส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพื่อการพิจารณาต่อไป ก่อนที่จะส่งไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย