ดาวโจนส์ปิดทะยานกว่า100จุด

ดาวโจนส์ปิดทะยานกว่า100จุด

ขานรับวุฒิฯสหรัฐลงคะแนนเสียงท่วมท้นเห็นชอบร่างงบประมาณในการลงมติรอบแรก

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (22ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น 142 จุด หลังจากเปิดตลาดในแดนลบ โดยได้แรงปัจจัยบวกจากการที่วุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การยุติภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 142.88 จุดหรือ 0.55 % ปิดที่ 26,214.6 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  เพิ่มขึ้น 22.67 จุดหรือ 0.81% ปิดที่ 2,832.97 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 71.65 จุดหรือ 0.98 % ปิดที่ 7,408.03 จุด

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การลงมติขั้นสุดท้ายในวุฒิสภาต่อร่างกฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวในไม่ช้า ในความพยายามของสภาคองเกรสเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ ซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 3

การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวในวุฒิสภาจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุน 60 เสียงจาก 100 เสียง ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา 51-49 เสียง

วุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติรอบแรกต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 81-18 เสียงในวันนี้ ซึ่งร่างงบประมาณดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ.

การที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบอย่างท่วมท้นในการลงมติรอบแรกในวันนี้ เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากที่คัดค้านร่างงบประมาณในการลงมติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หันกลับมาให้ความเห็นชอบ หลังจากที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา เห็นพ้องที่จะมีการอภิปรายร่างกฎหมายเกี่ยวกับผู้อพยพก่อนวันที่ 8 ก.พ.

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบในการลงมติขั้นสุดท้ายต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว จากนั้นจะส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อการพิจารณาต่อไป ก่อนที่จะส่งไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย