เล็งสร้างสะพานลอย หลังรถชนยายดับอนาถคาทางม้าลายหน้า รพ.

เล็งสร้างสะพานลอย หลังรถชนยายดับอนาถคาทางม้าลายหน้า รพ.

ชาวบ้านเรียกร้องขอสะพานลอยแห่งแรกของเมืองสระแก้ว หลังรถชนยายดับอนาถคาทางม้าลายหน้า รพ. ผู้ว่าฯลงดูพื้นที่ พร้อมประสานแขวงทางหลวงจังหวัดเห็นควรดำเนินการก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์กระบะขับชนหญิงชราอย่างจังจนเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลายหน้าโรงพยาบาลสมเด็จยุพราชสระแก้ว จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านในพื้นที่ กลุ่มองค์กรประชาชน และผู้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลต่างเรียกร้องให้กรมทางหลวงและแขวงทางหลวงสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามในเขตพื้นที่เมืองสระแก้วเสียที เนื่องจากปัจจุบันไม่มีสะพานลอยคนข้ามเลยแม้แต่แห่งเดียวนั้น

ปรากฎว่า นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิ์ศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว ,ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ,ผอ.แขวงทางหลวงสระแก้ว, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 ,ขนส่งจังหวัด ,นายกเทศมนตรีเมืองสระแก้ว และหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว เพื่อร่วมประชุมความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเวลา 14.00 น.ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมือง ชั้น 2

โดยนายธีระชัย ระบุว่า ด้วยคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว ได้เห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปีของจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มีความต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรม ประกอบกับมีประเด็นข้อสั่งการในที่ประชุมให้ส่วนราชการทุกส่วน ถือเรื่องการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปีเป็นเรื่องสำคัญ โดยได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกอำเภอ กำหนดให้จัดประชุมเพื่อหารือแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละอำเภอ จึงเรียกประชุมเพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนกรณีดังกล่าว โดยมีตัวแทนหน่วยงานเข้าร่วม ซึ่งได้มีการลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุบริเวณด้านหน้า รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุมหารือดังกล่าว ได้ข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุทางถนน บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ประกอบด้วย มาตรการระยะสั้น ให้จัดทำรับเบอร์สติป ,ป้ายจำกัดความเร็ว ,สัญลักษณ์สีขาว-แดง ห้ามจอดบนถนนหลัก ไม่ให้จอดรถ ,ป้ายเตือนคนข้ามถนน ,ประสานจัดให้มีจิตอาสา หรือ อพปร.มาดูแลช่วยเหลือบริเวณดังกล่าว ส่วนมาตรการระยะกลาง จะมีการทำสัญญาณไฟกระพริบ หรือระบบกดไฟหยุดรถ เหมือนในเขตกรุงเทพฯ เพื่อให้คนสามารถข้ามถนนได้ และสำหรับมาตรการระยะยาวนั้น ควรจะมีการก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามต่อไป โดยในช่วงท้ายยังเสนอให้เพิ่มเติมมาตรการควบคุมความเร็วในการใช้ถนนบริเวณดังกล่าวร่วมด้วยเช่นกัน

ทางด้าน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเปิดเผยว่า มีการยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างสะพานลอยในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว ผ่านมาทางผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย ซึ่งตนเองได้ประสานไปยังหัวหน้าแขวงการทางจังหวัดสระแก้วแล้ว โดยตนเองได้ไปดูสถานที่เกิดเหตุรถชนบริเวณหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วเมื่อวานนี้ด้วยตนเอง มีคุณยายเสียชีวิต 1 คน ดังนั้น ​เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น จึงเสนอให้แขวงฯ เพิ่มป้ายสัญญาณเตือนรถ​ให้ชะลอตัว​ ตีเส้นทางม้าลายเพิ่มให้เข้มขึ้น​ กับทำลูกคลื่นเล็กให้​รถชะลอตัว ส่วนในระยะยาวอาจต้องมีการก่อสร้างสะพานลอยด้วย