‘ดูเตอร์เต’ สั่งทหารปลิดชีพหากอยู่เกินวาระ

‘ดูเตอร์เต’ สั่งทหารปลิดชีพหากอยู่เกินวาระ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ลั่น หากเขากลายเป็นเผด็จการให้ทหารยิงได้ทันที เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญของประเทศ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวระหว่างเยือนฐานทัพในกรุงมะนิลาวันนี้ (22 ม.ค.) แนะนำให้ทหารและตำรวจยิงเขาได้ทันที หากเขาแปรเปลี่ยนกลายเป็นเผด็จการและอยู่ในอำนาจเกินวาระตัวเอง

คำประกาศของนายดูเตอร์เตมีขึ้นหลังเกิดกระแสข่าวว่าเขาสั่งให้บรรดานักการเมืองผู้ภักดีต่อเขาในสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีระบบกลางที่อนุญาตให้เขาอยู่ในอำนาจเกินปี 2565 เมื่อครบวาระสมัยแรก

“หากผมอยู่ในอำนาจเกินวาระและอยากเป็นเผด็จการ ยิงผมได้เลย ผมไม่ได้พูดเล่น” นายดูเตอร์เตกล่าวในค่ายทหาร และว่า กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติไม่ควรปล่อยให้ใครก็ตามแทรกแซงรัฐธรรมนูญ เพราะมีหน้าที่ปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาชน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มส.ส.ที่ภักดีกับนายดูเตอร์เตลงมติให้มีการจัดการประชุมแก้รัฐธรรมนูญภายในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อยกเลิกการเลือกตั้งกลางเทอมในปีหน้า และขยายเวลาการดำรงตำแหน่งของนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านเตือนว่า ความเคลื่อนไหวนี้อาจนำไปสู่ยุคปกครองกดขี่ซ้ำรอยกับ “เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส” จอมเผด็จการที่ล่วงลับไปแล้ว

โฆษกส่วนตัวของผู้นำฟิลิปปินส์ย้ำว่า นายดูเตอร์เตไม่มีความต้องการอยู่ในอำนาจเกินวาระ และหากจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงคือเขาเลือกจะวางมือก่อนกำหนด