'นิคม' อัดขยายวันเลือกตั้ง ทำประเทศเสียหาย

'นิคม' อัดขยายวันเลือกตั้ง ทำประเทศเสียหาย

"นิคม" จี้ยกเลิกคำสั่งคสช. อัดต้นเหตุขยายวันเลือกตั้ง ทำประเทศเสียหาย

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน หลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า เหตุมาจากไหน ประเทศนี้แปลกมาก มีกฎหมายแม่บท คือมีรัฐธรรมนูญแล้วใช้ไม่ได้ การอ้างติดคำสั่งคสช.ไม่ใช่เหตุที่เขาจะมาอ้างได้ เพราะเมื่อกฎหมายแม่วางแนวทางอย่างไรก็ไปทำกฎหมายลูกให้สอดคล้อง แต่ตอนนี้มีกฎหมายอื่นเหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญอีก ดังนั้นต้องแก้ที่คสช.ซึ่งเป็นผู้ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. ไม่ใช่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มาแก้

ผู้สื่อข่าวถามว่าการขยายวันเลือกตั้งออกไปทำให้ภาพลักษณ์ของนายกฯ ขาดความน่าเชื่อถือหรือไม่ เพราะประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 61 นายนิคม กล่าวว่า ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียไปเลย ไม่น่าเชื่อถือ ไม่เฉพาะนายกฯท่านั้น เวลานายกฯพูดออกไปก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด แต่เมื่อพูดออกแล้วคำพูดเป็นนายเรา ความจริงสนช.จะทำให้นายกฯเสีย นายกฯเป็นคนดีอยู่แล้ว เพราะประกาศไปทั่วว่าทำตามโรดแม็ป

"ดังนั้นสนช.ที่ตั้งมาต้องโล๊ะหมด ความจริงหาทางแก้อย่างอื่นดีกว่า ที่ไม่ขัดต่อหลักการ เมื่อมีปัญหานี้ขึ้นมาควรหารือกับนายกฯว่าควรทำอย่างไร ซึ่งต้องยกเลิกคำสั่งคสช.เสีย  เรื่องนี้เหมือนเป็นเส้นผมบังตา ดึงออกก็จะมองเห็นชัดเจนเลย ดังนั้นกรุณามองที่ต้นเหตุ"  นายนิคม กล่าว