ฮ่องกงเตือนพลเมืองเลี่ยงหมอกลงจัด

ฮ่องกงเตือนพลเมืองเลี่ยงหมอกลงจัด

ทางการฮ่องกงขอให้ประชาชนอยู่แต่ในอาคาร หลังทั่วเกาะมีหมอกลงจัดในระดับไม่ปลอดภัย ขณะที่ชาวฮ่องกงพากันบ่นเรื่องหายใจไม่สะดวก

ดัชนีคุณภาพอากาศโลกระบุว่า คุณภาพอากาศฮ่องกงวันนี้ (22 ม.ค.) ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองขนาด พีเอ็ม2.5 เฉลี่ยที่ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่ามาตรฐานความปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ใม่ให้เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในช่วง 24 ชั่วโมง ขณะที่ทางการจีนถือว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาด พีเอ็ม2.5 ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

ทางการฮ่องกงแถลงว่า มลพิษขณะนี้สูงกว่าปกติ และมีความเสี่ยงต่อสุขภาพสูงมาก ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กและคนชราให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง และขอให้โรงเรียนต่า งๆ ดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสุขภาพนักเรียน

สำนักงานสิ่งแวดล้อมฮ่องกงกล่าวโทษว่า หมอกควันพิษวันนี้เกิดจากกระแสลมเบาเกินกว่าจะพัดมลพิษให้กระจาย ประกอบกับแดดจัดทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลง และอ้างว่า มลพิษริมถนนลดลงถึง74% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แต่เพิ่งมาเพิ่มขึ้นเมื่อปีก่อน

ด้านกลุ่มรณรงค์วิจารณ์ว่า อย่าโทษแต่อากาศอย่างเดียว เพราะปัจจัยหลักที่ทำให้ริมถนนเกิดมลพิษทางอากาศคือการจราจร ทางการควรควบคุมการจราจรในวันที่มลพิษสูง ฮ่องกงออกมาตรการอากาศสะอาดเมื่อปี 2556