ป.ป.ส.บุกทำลายไร่ฝิ่น 'ปาย' ชี้เชียงใหม่แชมป์ลอบปลูก

ป.ป.ส.บุกทำลายไร่ฝิ่น 'ปาย' ชี้เชียงใหม่แชมป์ลอบปลูก

ป.ป.ส.สนธิกำลัง 3 ฝ่ายบุกตัดไร่ฝิ่นอ.ปาย สุดบานสะพรั่ง ชี้เชียงใหม่แชมป์ลอบปลูก

เมื่อเวลา 1030น. วันที่ 22 มกราคม 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมพล.ต.จิตติวัศร์ ศรสุวรรณ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการ กองบัญชาการเฉพาะกิจ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยเฉพาะกิจกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค3 นายประจวบ อาจารพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.พศวีร์ โชติเทียนชัยวัต รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค5 นายชลัยสิน โพธิเจริญ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นางทิพาพร ทัศนภักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด และอดีตผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมติดตามผลการดำเนินการสำรวจและควบคุมพืชเสพติด พร้อมร่วมกันตัดฟันทำลายฝิ่นของกลุ่มลักลอบปลูกฝิ่น กว่า 1 ไร่ ในพื้นที่ ต.โป่งสา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. เริ่มสำรวจพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2522 โดยช่วงแรกเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากคมนาคมที่ไม่สะดวก รวมทั้งพบผู้ลักลอบย้ายพื้นที่แปลงปลูกฝิ่นเสมอ สำนักงาน ป.ป.ส. จึงให้สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด ดำเนินการสำรวจและติดตามสถานการณ์การลักลอบปลูกฝิ่น รวมทั้งประสานการตัดทำลายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพภาคที่ 3 กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 3 และศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัด/อำเภอ ส่งผลให้การตัดทำลายฝิ่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับความเข้มงวดและจริงจังของมาตรการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ทำให้นายทุนและผู้ปลูกเกรงกลัว พื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นลดลงอย่างมาก โดยเปรียบเทียบจากห้วงปี 2545-2546 มีพื้นที่ปลูก 5,265.58 ไร่ และ ปี 2559-2560 พื้นที่ปลูกลดลงเหลือเพียง 1,885.02 ไร่ สำหรับแนวโน้มสถานการณ์การปลูกฝิ่นในปีนี้ พบพื้นที่ปลูกฝิ่นลดลง แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังมีการลักลอบปลูกฝิ่นอยู่ รูปแบบของการปลูก มีทั้งปลูกเพื่อใช้เสพในครัวเรือน และเพื่อการค้าในพื้นที่โดยมีนายทุนให้การสนับสนุน พื้นที่ปลูกจะมีขนาดแปลงเล็กลง แต่มีการกระจายตัวอยู่ในบริเวณเดียวกันหลายแปลง แต่พื้นที่ปลูกจะอยู่ห่างไกลและกันดารยิ่งขึ้น เช่น บริเวณพื้นที่สูงใน อ.อมก๋อย อ.แม่แตง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และ อ.อุ้มผาง อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

“จากการสำรวจพื้นที่ปลูกฝิ่นในปีนี้ พบลดลงจากปี 2560 มากกว่าร้อยละ 40 เนื่องจากความเข้มงวดและจริงจังของการควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่นและด้านการใช้มาตรการทางกฎหมาย ประกอบกับสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวนส่งผลทำให้พื้นที่ปลูกฝิ่นลดลง เห็นได้จากผลการสำรวจทางอากาศและภาคพื้นที่ดินพื้นที่การลักลอบปลูกฝิ่นตั้งแต่กันยายน 2560 – มกราคม 2561 (ข้อมูล ณ วันที่ 19 มกราคม 2561) พบการลักลอบปลูกฝิ่นโดยชาวเขาในพื้นที่ภาคเหนือ 4 จังหวัด 9 อำเภอ รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 313 แปลง พื้นที่ 212.41 ไร่ แยกเป็นรายจังหวัดที่มีการลักลอบปลูกฝิ่น คือ จังหวัดเชียงใหม่ 168 แปลง พื้นที่ 119.53 ไร่ จังหวัดตาก 84 แปลง พื้นที่ 62.83 ไร่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 22 แปลง พื้นที่ 12.49 ไร่ จังหวัดเชียงราย 39 แปลง พื้นที่ 17.56 ไร่

จากจำนวนดังกล่าวได้ตัดทำลายไปแล้ว 210 แปลง 149.66 ไร่ คิดเป็น ร้อยละ 70.46 และยังคงเร่งดำเนินการสำรวจพื้นที่ปลูกฝิ่น และจัดทำแผนที่เป้าหมายร่วมกับหน่วยที่รับผิดชอบดำเนินการตัดทำลายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ ป.ป.ส. ได้ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ ปกครอง ลงพื้นที่อำเภอปายเพื่อตัดฟันทำลายไร่ฝิ่นขนาดพื้นที่ 1,808 ตารางเมตร หรือ 1.13 ไร่”