สั่งปิดรง.ปาล์มกระบี่ ปล่อยน้ำเสียลงคลอง

สั่งปิดรง.ปาล์มกระบี่ ปล่อยน้ำเสียลงคลอง

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ สั่งปิดโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปล่อยให้ น้ำเสียไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ อย่างต่อเนื่อง ลั่นแก้ไม่ได้ไม่อนุญาตให้ดำเนินการ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.61 นางสาวเบ็ญญาทิพย์ ตันติอริยทรัพย์ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่พร้อมเจ้าหน้าที่ และตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 2 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบ เก็บตัวอย่าง น้ำ ในลำห้วย สาธารณะ หลังจากชาวบ้าน ร้องเรียนว่า มีน้ำสีดำ มีกลิ่นเหม็นลักษณ์คล้ายของเสียจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัทอห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะ คลองบางสร้านพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา อย่างต่อเนื่อง ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้สัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 50 ครอบครัวไม่สามารถใช้น้ำในลำคลอง อุปโภคบริโภค เลี้ยงหมู เพาะเห็ด ทำการเกษตรได้

เจ้าหน้าที่ได้เดินสำรวจตลอดลำห้วย พบมีน้ำสีตลอดตลอดลำห้วย ระยะทางหลายกิโลเมตร จากนั้นเข้าตรวจสอบบอบำบัดน้ำเสียของโรงงาน พบว่า น้ำเสียจำนวนมาก ล้นจากบ่อบำบัดไหลลง ลำห้วย คลองสาธารณะ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำ ส่งตรวจสอบ

นางสาวเบ็ญญาทิพย์ เปิดเผยว่า พบว่า เป็นน้ำเสียจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจริงที่ไหลลงสู่ ลำห้วย คลองสาธารณะ เป็นครั้ง ที่สองในรอบเดือนจึงเตรียมสั่งปิดโรงงานดังกล่าวชั่วคราว ในวันพรุ่งนี้ 23 ม.ค.61 เพื่อแก้ไขปัญหาปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้แล้วเสร็จไม่ให้ ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ทำลายสิ่งแวดล้อมเมื่อแก้ปัญหาแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่เข้า ตรวจสอบหาก ไม่เป็นไปตาม มาตรฐานก็จะไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ พร้อมให้ทางโรงงานทำแผนฟื้นฟูธรรมชาติแหล่งน้ำ โดยปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำปลา กุ้ง