HUMAN - ซื้อ

HUMAN - ซื้อ

เติบโตไม่หยุดยั้ง

HUMAN มีแนวโน้มกำ ไรเติบโตโดเด่น อีกทั้งยังมีอัพไซด์จากซอฟต์แวร์ใหม่ๆและการควบรวมกิจการ (ตั้งเป้าสองรายในปี 2561) เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่ปี 2561 ที่ 12.20 บาท (จากเดิม 8 บาท) เพื่อสะท้อนประมาณการกำไรที่เพิ่มขึ้น เราปรับ PER เป้าหมายขึ้นมาอยู่ที่ 60 เท่า (จากเดิม 40 เท่า) จากประมาณการกำไรที่
เติบโตถึง 45% ในปี 2561 ปัจจุบัน HUMAN ซื้อขายอยู่ที่ PER 49 เท่า และ PEG ที่ 1.1 เท่าสำหรับปี 2561 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ 60 เท่า และ 1.5 เท่า ตามลำดับ

ปรับเพิ่มประมาณการกำไร

เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มกำไรของ HUMAN เนื่องจากมีลูกค้าหลายรายที่มีแนวโน้มปิดการขายได้สำเร็จในเร็วๆนี้ เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลักสำหรับปี 2560 และ 2561 ขึ้น 2% และ 4% ตามลำดับ และทำให้กำไรของ HUMAN เติบโตแข็งแกร่งถึง 35% ในปี 2560 และ 45% ในปี 2561 ลูกค้าที่มีแววว่าจะเซ็นสัญญากับบริษัทมีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และประกอบธุรกิจอยู่ในหลายอุตสาหกรรม เช่น โทรคมนาคม, อาหาร, สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น ผู้บริหารตั้งเป้าว่าจำนวนพนักงาน (payroll headcount)จะเติบโต 15-25% ในปีนี้ (เราคาดไว้ที่ 20%)

พัฒนาซอฟแวร์สำหรับการให้บริการทางการเงินและบัญชี

ในปี 2561 HUMAN มีแผนจะพัฒนาซอฟแวร์สำหรับการให้บริการทางการเงินและบัญชี (FAS) โดยจะเพิ่มโปรแกรมทางการเงินและการบัญชีเข้าไปใน Humatrix เช่น โปรแกรมจัดการสินค้าคงคลัง, โปรแกรมบริหารการจัดการบัญชีลูกหนี้ เป็นต้น โดยซอฟแวร์ใหม่นี้จะถูกทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้บริษัทมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันมากกว่าซอฟต์แวร์จากบริษัทต่างประเทศ (ปัจจุบัน HUMAN ใช้ซอฟแวร์ ACCPAC สำหรับให้บริการธุรกิจ FAS) เรามองว่าการที่ Humatrix มีฟังก์ชั่นระบบการทำงานแบบครบวงจรทั้งในด้านของการบริการทรัพยากรบุคคลและการเงินการบัญชี จะทำให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าของธุรกิจ FAS ไปยังลูกค้าขนาดใหญ่ที่ใช้ Humatrix อยู่เดิม ทั้งนี้เรายังไม่ได้นำซอฟต์แวร์ใหม่นี้มารวมในประมาณการของเรา

ขยายไปยังตลาดใหญ่

HUMAN มีแผนจะเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับการบริหารทรัพยากรบุคคลเป้าหมายลูกค้าคือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) โดยซอฟแวร์ดังกล่าวมีราคาถูกกว่า Humatrix แต่อัตรากำไรยังคงเดิม ซอฟแวร์ใหม่นี้จะส่งผลประโยชน์ต่อบริษัท ดังนี้ 1) จับกลุ่มตลาดเป้าหมายใหม่ที่ใหญ่ขึ้น และ 2) เพิ่มความสามารถทางการแข่งขันให้กับ HUMAN เหนือกว่าคู่แข่งจากต่างชาติ เนื่องจากซอฟแวร์ของบริษัทต่างชาติไม่ได้ทำเพื่อรองรับความต้องการของคนไทยโดยเฉพาะ และมีราคาแพง เราเชื่อว่าการขายซอฟแวร์
ให้กับ SMEs จะช่วยสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าการขายให้กับบริษัทขนาดใหญ่ เนื่องจากบริษัทขนาดเล็กสามารถตัดสินใจซื้อใช้งานได้เร็วกว่า แม้จะมีความเสี่ยงจากการยกเลิกสัญญาได้ง่ายกว่าบริษัทใหญ่แต่เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยเนื่องจาก HUMAN มีความชำนาญด้านการผลิตซอฟต์แวร์ และราคาซอฟแวร์ใหม่ก็มีราคาถูกกว่า HRM ซอฟต์แวร์ใหม่ที่จะเปิดตัวนี้น่าจะเห็นรายได้ชัดเจนในปีนี้ ซึ่งถือเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราในปี 2562