sideway จับตาการเมืองใน/นอกประเทศ

sideway จับตาการเมืองใน/นอกประเทศ

ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยพลิกกลับมาปิดบวก หลังจากระหว่างวันอ่อนตัวแรงถึง 15 จุด ตามการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มธนาคารในช่วงท้ายตลาด โดยเฉพาะ KBANK ที่กลับมาปิดไม่เปลี่ยนแปลง จากช่วงแรกที่อ่อนตัวจากผิดหวังผลประกอบการ ขณะที่กลุ่มสื่อสารปรับตัวขึ้น ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย จับตาการเจรจางบประมาณชั่วคราวสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway แนวต้าน 1830/1844 จุด แนวรับ 1810/1800 จุด โดยคาดตลาดหุ้นไทยยังมีแรงหนุนจากการเก็งกำไรผลประกอบการ ซึ่งสัปดาห์นี้จะมีหุ้นใหญ่ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เช่น SCC PTTEP ประกาศงบ และคาดว่าจะออกมาดี แต่อาจมีแรงกดดันบางส่วนจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่การเลือกตั้งมีโอกาสสูงที่จะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า แม้ตามข่าวจะเลื่อนออกไปเพียง 90 วันก็ตาม แต่คาดส่งผลลบด้านจิตวิทยาบางส่วน ด้านปัจจัยต่างประเทศ ผลประกอบการ บจ.ขนาดใหญ่ของสหรัฐที่ออกมาดียังเป็นแรงหนุนหลัก แม้จะมีความกังวลต่อการเมืองสหรัฐที่เกิดการปิดรัฐบาลบางส่วนชั่วคราว แต่ตลาดไม่ได้ตอบรับเชิงลบต่อข่าวนี้มากนัก เนื่องจากยังมีโอกาสที่จะโหวตต่ออายุร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวออกไปถึงกลางเดือน ก.พ. ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นยังมีเสี่ยงของการปรับฐาน เนื่องจาก indicator อย่าง RSI ยังบ่งชี้ภาวะ Overbought ของดัชนี

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สหรัฐ: วุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ ขณะที่การเจรจายังดำเนินต่อไป (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) - ไทย: โรดแม็พเลือกตั้งมีโอกาสเลื่อนจากเดิมคาดเดือน พ.ย. 61 ไปเป็นไตรมาสแรกปี 62 หลัง สนช. เสนอปรับแก้ให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน จากเดิมมีผลบังคับใช้ทันที ด้านพรรคการเมืองออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ส่วนรัฐบาลระบุเป็นดุลพินิจของกรรมาธิการฯ และ สนช.

3) +/- ญี่ปุ่น: จับตาการประชุม BoJ วันที่ 22-23 ม.ค. นี้ โดยตลาดคาดว่า BoJ จะยังคงนโยบายการเงิน นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่า
การแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะได้รับการแตั้งตั้งให้ทำหน้าที่ผู้ว่าการอีกสมัย

กลยุทธ์

           ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นคาดประกาศงบดี ได้แก่ SCC DTAC PTTEP หุ้นข่าวบวก ได้แก่ KBANK TCAP KKP