ร้อง 'บิ๊กตู่' เบรก 'สนช.' ยืดเวลา 90 วัน

 ร้อง 'บิ๊กตู่' เบรก 'สนช.' ยืดเวลา 90 วัน

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือถึง "บิ๊กตู่" ใช้อำนาจยับยั้ง "สนช." ยืดเวลา 90 วัน

ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้ใช้อำนาจยับยั้ง การใช้อำนาจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก ให้แก้มาตรา 2 ของกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการกำหนดให้ร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ 90 วันนับแต่วันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกรณีนี้อาจทำให้โรดแม็พเลือกตั้งต้องเลื่อนไปจากกำหนดเดิม พ.ย. 61 เป็นช่วงต้นปี 62 ดังนั้นขอให้นายกฯส่งสัญญาณไปยัง สนช. ให้อย่าดำเนินการชี้นำออกกฎหมายเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพราะจะกระทบความเชื่อมั่นนายกฯเอง

ทั้งนี้ สมาคมฯยังยื่นหนังสือถึงนายกฯขอให้ทบทวนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ระเบียบท้องถิ่นและร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 จำนวน 6 ฉบับเนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกสภาและผู้บริหารท้องถิ่นทั้งที่ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน 5 ปีทางสมาคมฯเห็นว่าไม่ได้บ่งบอกว่าถึงการบริหารงานเป็นหรือไม่ ปัจจัยอยู่ที่ความรู้ ความสามารถ รวมถึงคุณสมบัติที่ปรับให้เทียบเท่า ส.ส.นั้นหากพิจารณาจะเห็นว่าส.ส.กับสมาชิกสภาหรือผู้บริหารท้องถิ่นมีภารกิจอำนาจหน้าที่ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นจึงควรยืนตามร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นหลัก

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า วันเดียวกันนี้ ตนยังได้นำผู้ประกอบการรถตู้โดยสายสาธารณะและผู้โดยสารเข้าชื่อกันจำนวน 1,500 คน เพื่อยื่นต่อนายกฯขอให้ทบทวนนโยบายจัดระเบียบรถตู้โดยสารฯเนื่องจากผู้ประกอบการเดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะการรวมศูนย์สถานีรับ - ส่งผู้โดยสารรถตู้สาธารณะไปยังพื้นที่ของสถานีขนส่งต่างๆ โดยเปิดให้เอกชนดำเนินการ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกรมการขนส่งทางบก