ชี้ 'ปลดล็อคพรรคการเมือง' ง่ายกว่าขยายเวลา90วันบังคับใช้พรป.ส.ส.

ชี้ 'ปลดล็อคพรรคการเมือง' ง่ายกว่าขยายเวลา90วันบังคับใช้พรป.ส.ส.

"สมชัย" ชี้ "ปลดล็อคพรรคการเมือง" ง่ายกว่าขยายเวลา90วันบังคับใช้พรป.ส.ส. แนะนายกฯเลิกทำตัวเป็นนักการเมืองเดินสายหาเสียง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า หากหวั่นเลือกตั้งคราวหน้าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม มีทางแก้ที่ดีกว่ายืดเวลาเลือกตั้ง..
ได้ยินตรรกะของ กมธ. ว่า ข้อเสนอการขยายเวลาบังคับใช้ พรป.ส.ส.ออกไปอีก 90 วัน เป็นไปเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองมีความพร้อมมากขึ้น มีเวลาในการเตรียมการมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการประชุมใหญ่ การทำไพรมารีโหวตซึ่งต้องมีเวลาเพียงพอ และต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม

ความจริงแล้ว เป็นตรรกะที่แปลกมาก ว่าเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองและเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม จึงต้องขยายเวลาอีก 90 วัน

หากเพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาเพียงพอในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ สิ่งที่ง่ายกว่าการขยายเวลาบังคับใช้ใน พรป.ส.ส. คือ การปลดล็อคพรรคการเมือง ให้เขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตั้งแต่วันนี้ ไม่ใช่ว่าไปสัญญาลมๆแล้งๆว่าจะปลดล็อคในเดือนเมษายน และกำหนดให้ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเร่งรีบ ปลดล็อคเสียวันนี้ กว่าจะถึงเมษา ก็ได้เวลาคืนมาเกือบสามเดือน และหากตรงไปตรงมา ให้พรรคสามารถทำกิจกรรมได้ตั้งแต่ พรป.พรรคการเมืองมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่ 8 ตุลาคม ปีที่แล้ว ก็คงไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากขนาดนี้

หากต้องการทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างยิ่งคือ ไม่เข้าไปแทรกแซงในกระบวนการสรรหา กกต.ใหม่ ไม่ส่งคนของตนเองเข้าไปทำหน้าที่ใน กกต.ชุดใหม่ ไม่ออกกฎกติกาที่สร้างความได้เปรียบแก่คนของตนเองหรือพรรคที่ประกาศว่าจะสนับสนุนตน และสิ่งที่ดีที่สุด คือ นายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ประกาศว่าพร้อมจะกลับมาใหม่หากประชาชนสนับสนุน และเลิกทำตัวเป็นนักการเมือง เดินสายหาเสียง เพราะสิ่งเหล่านี้ คือ สัญญาณที่บ่งบอกว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นยากที่จะบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะฝ่ายหนึ่งมีอำนาจรัฐและกลไกราชการสนับสนุนทำให้เกิดความได้เปรียบในการเลือกตั้ง

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทำได้ง่ายและได้ผลดีต่อพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง มากกว่าการขยายเวลาใน พรป.ส.ส.