รัฐบาลสหรัฐเร่งผลักดันหน่วยงานรัฐเปิดทำการอีกครั้ง

รัฐบาลสหรัฐเร่งผลักดันหน่วยงานรัฐเปิดทำการอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี การเจรจาระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐยังคงดำเนินต่อไป

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับแกนนำสภาคองเกรสและสมาชิกหลายคนในคณะทำงานของรัฐบาลเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ เกี่ยวกับผลกระทบของการที่หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนได้ถูกปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ หลังจากวุฒิสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

นางแซนเดอร์สกล่าวว่า “คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์กำลังทำงานกันอย่างหนัก เพื่อเร่งผลักดันให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าบรรดาทหารและครอบครัวของพวกเขา รวมทั้งเด็กๆผู้ด้อยโอกาส และชาวอเมริกันทุกคน จะได้รับการดูแลต่อไป”

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยทรัมป์ยังคงกล่าวโจมตีพรรคเดโมแครต โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาว่า เป็นต้นเหตุของการชัตดาวน์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเรียกร้องให้สมาชิกพรรครีพับลิกันเดินหน้าผลักดันให้มีการลงมติเพื่ออนุมัติงบประมาณในระยะยาว ไม่ใช่งบประมาณชั่วคราว

ทั้งนี้ หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ตั้งแต่พ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาไทย หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์