ล่าตัวคนร้ายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ป.ป.ส. รีดเงินชาวบ้าน

ล่าตัวคนร้ายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ป.ป.ส. รีดเงินชาวบ้าน

ป.ป.ส. เตือน! ปชช.ระวังผู้แอบอ้างเป็น จนท.รีดเงิน หากเจอแจ้ง 1386 ตลอด 24 ชม.

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว นายประภาส หมื่นแก้ว พร้อมด้วยนายนพดล หมื่นแก้ว ลูกชาย และน.ส.วัลยา ตนยาแหละ ลูกสะใภ้ พร้อมทนายความ ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ว่าถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เกือบ 10 คน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 9 บุกเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 24/1 หมู่ 2 ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา และเรียกเงิน 1 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดีเรื่องอาวุธปืน นั้น

ล่าสุด นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. แจงข้อมูลกรณีนี้ว่า "เบื้องต้นภายหลังจากได้รับรายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสอบและยืนยันว่า กลุ่มผู้แอบอ้างดังกล่าว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปส.ภาค 9 อย่างแน่นอน จากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 9 ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สภ.คลองหอยโข่ง แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันติดตามตรวจสอบผู้แอบอ้างรายดังกล่าวแล้ว และจะดำเนินการติดตามตัวมาดำเนินคดีอย่างเข้มงวดต่อไป

นายศิรินทร์ยา กล่าวต่อว่า สำหรับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการเข้าไปในเคหสถาน หรือสถานที่ใดๆ เพื่อตรวจค้นบุคคล ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. นั้น จะต้องอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 โดยมีขั้นตอน ดังนี้1. ก่อนเข้าตรวจค้นต้องแสดงหมายค้น และอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหสถาน, 2. ในกรณีที่ไม่มีหมายค้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อจะต้องมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้นว่ามีผู้ต้องหาหลบซ่อนอยู่ มียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ซึ่งไม่สามารถขอหมายค้นจากศาลได้ทัน เพราะผู้กระทำผิดจะหลบหนีหรือมีการโยกย้ายยาเสพติดหรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงานต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถานนั้นด้วย

นายศรินทร์ยา กล่าวว่า และ 3. การตรวจค้นต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหสถานร่วมในการตรวจค้น และ4. เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้วต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือไว้ให้แก่ผู้ครอบครองเคหสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายในเวลา 15 วัน

"จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง หากพบการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ให้ขอตรวจบัตรแสดงตน สังเกตวิธีการใช้อำนาจหน้าที่ ว่าปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ หากมีพฤติการณ์น่าสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง"นายศรินทร์ยา กล่าว