ทึ่ง! ด.ช.11ขวบ วาดพุทธศิลป์งดงาม ฝันอยากเป็นศิษย์อ.เฉลิมชัย

ทึ่ง! ด.ช.11ขวบ วาดพุทธศิลป์งดงาม ฝันอยากเป็นศิษย์อ.เฉลิมชัย

ทึ่ง! เด็กชายวัย 11 ปี ชาวโคราช วาดภาพพุทธศิลป์สุดประณีต-สวยงาม ฝันอยากเป็นศิษย์ "อ.เฉลิมชัย" มุ่งมั่นเจริญรอยตามเป็นศิลปินแห่งชาติผู้ยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 61 ที่ ตลาดเซฟวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีเด็กชายวัย 11 ขวบ มาตั้งโต๊ะวาดภาพศิลปะแนวพุทธศิลป์ สไตล์อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดังระดับโลก ซึ่งฝีมือการวาดภาพมีความประณีต อ่อนช้อย สวยงามเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นจุดสนใจของประชาชนพากันมายืนมุงดูกันอย่างคึกคัก และได้มีการถ่ายภาพลงในโลกโซเชียล จนมีการแชร์ต่อในวงกว้างอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 500/169 หมู่ที่ 5 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่อยู่ของเด็กชายคนนี้ ทราบชื่อ ด.ช.เสฏฐพงษ์ แช่มชื่น หรือ น้องต้นกล้า อายุ 11 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสระแก้ว ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งนางอาฒยา แช่มชื่น อายุ 38 ปี แม่ของน้องต้นกล้า เล่าให้ฟังว่า น้องต้นกล้าเริ่มสนใจวาดรูปมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดยช่วงแรกจะเริ่มวาดรูปไดโนเสาร์ และสัตว์ป่าต่างๆ ต่อมาเริ่มสนใจวาดรูปแนวพุทธศิลป์ เป็นรูปพญานาค และพญาครุฑ มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อได้เข้าเรียนที่โรงเรียนวัดสระแก้ว ทางโรงเรียนก็ได้สนับสนุนช่วยหาเวทีการประกวดให้ ทำให้ได้รับรางวัลมากมาย อีกทั้งได้รับเกียรติเข้าร่วมแสดงในงานความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น และได้รับรางวัลสร้างศิลป์ ของสถาบันปรีดี พนมยงค์


ตอนนี้น้องต้นกล้าสามารถวาดรูปพญานาคและพญาครุฑโดยไม่ต้องมีต้นแบบได้แล้ว ส่วนการวาดพระพิฆเนศ ยังต้องใช้แบบของศิลปินชื่อดังอยู่ เพราะมีรายละเอียดมาก แต่จะคิดเติมลวดลายเข้าไปเองได้ และจากการที่เป็นคนชอบวาดภาพนี้เอง ตนก็ได้จัดเวลาพาน้องต้นกล้าออกวาดภาพโชว์นอกพื้นที่ โดยช่วงเย็นวันจันทร์-พฤหัสบดี จะไปวาดภาพอยู่ที่ตลาดเซฟวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา บางครั้งก็ไปที่ถนนเซาะกราว จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้รับการชื่นชมและมีผู้สนใจซื้อผลงานศิลปะไปอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้น้องต้นกล้าประมาณ 700 - 1,300 บาท ต่อวัน

บางภาพมีคนขอซื้อในราคาที่สูงมาก เช่น ภาพพระพิฆเนศ มีผู้ซื้อไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในราคา 7,000 บาท ซึ่งรายได้ส่วนนี้ก็จะนำมาเป็นค่าเล่าเรียนของน้องต้นกล้า และส่งน้องชาย คือ ด.ช.ชัยพัชร์ แช่มชื่น อายุ 7 ปี เรียนหนังสือด้วย เนื่องจากตนเองเป็นแม่บ้านอยู่เลี้ยงลูกๆ ไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร ส่วนพ่อของน้องต้นกล้า ก็เป็นกรรมการมวยไทย ซึ่งต้องเดินสายตัดสินมวยไปต่างจังหวัดตลอดเวลา ทำให้รายได้หลักมาจากพ่อคนเดียว ดังนั้น น้องต้นกล้าจึงมีความตั้งใจที่จะหารายได้เสริมช่วยครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

ด.ช.เสฏฐพงษ์ เปิดเผยว่า ตนเองนั้นไม่เคยเรียนศิลปะมาจากที่ไหน เพียงแต่ชื่นชอบการวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อมีเวลาว่างก็จะจับดินสอมาวาดภาพเล่นเสมอ ต่อมาได้ดูโทรทัศน์รายการหนึ่ง ซึ่งถ่ายทอดชีวิต ภูผา ด.ช.ปรวุธ จิตรมิตรมงคล อายุ 10 ขวบ ชาว จ.ราชบุรี เด็กอัจฉริยะซึ่งสามารถวาดภาพศิลปะลายไทยได้อย่างสวยงาม ทำให้ได้รับแรงบันดาลใจอยากจะเป็นเช่นนั้นบ้าง จึงได้เริ่มหันมาสนใจการวาดภาพศิลปะลวดลายไทย โดยแอบนำหนังสือของแม่ที่มีลายไทยมาเป็นต้นแบบ

ช่วงแรกๆ ก็กลัวว่าแม่จะว่า จึงได้ซ่อนรูปที่วาดไว้อย่างมิดชิด ก่อนที่ต่อมาแม่ทำความสะอาดบ้าน และค้นพบรูปลายไทยที่ตนวาดเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่นั้นมาแม่ก็ได้ส่งเสริมให้วาดภาพอย่างเป็นกิจจะลักษณะ โดยการซื้ออุปกรณ์วาดภาพให้ และพาออกทัวร์วาดภาพตามตลาดนัดต่างๆ เพื่อสร้างสมประสบการณ์เพิ่มขึ้น

น้องต้นกล้า เล่าอีกว่า ช่วงแรกๆ นั้นก็ยังไม่รู้จักอาจารย์เฉลิมชัย แต่เห็นน้องภูผาพูดถึงบ่อยๆ ตอนออกโทรทัศน์ จึงสงสัยและได้ไปค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต จึงได้รู้ว่าอาจารย์เฉลิมชัยเป็นถึงศิลปินแห่งชาติชื่อดังก้องโลก และเมื่อได้ชมผลงานของอาจารย์เฉลิมชัยแล้ว ก็ทำให้ตนรู้สึกชื่นชอบมาก เพราะมีความอ่อนช้อยสวยงามมาก ต่างจากศิลปินคนอื่นๆ โดยเฉพาะลายกนก ซึ่งมีปลายขดไปมาหลายชั้น จึงได้พยายามค้นหางานศิลปะของอาจารย์เฉลิมชัย มาฝึกวาดตาม จนสามารถวาดได้ใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้ตนเองจะใช้การวาดด้วยสีน้ำและสีอะคริลิกเป็นส่วนใหญ่ และกำลังศึกษาการใช้สีน้ำมันอยู่

ส่วนความใฝ่ฝันของตนเองนั้น โตขึ้นก็อยากจะเป็นศิลปินแห่งชาติเหมือนกับอาจารย์เฉลิมชัยให้ได้ โดยตอนนี้ก็กำลังสั่งสมประสบการณ์ และมีความตั้งใจอยากจะไปพบกับอาจารย์เฉลิมชัยสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ให้อาจารย์เฉลิมชัยได้สอนเทคนิคต่างๆ ให้ อันจะเป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ เพื่อให้ตนนั้นมีพลังใจก้าวเดินไปสู่จุดหมายของการเป็นศิลปินแห่งชาติผู้ยิ่งใหญ่เหมือนกับอาจารย์เฉลิมชัยต่อไป