'กระบี่' จับมือ 'ภูเก็ต' แก้ปัญหาอุบัติเหตุทางทะเล

'กระบี่' จับมือ 'ภูเก็ต' แก้ปัญหาอุบัติเหตุทางทะเล

"กระบี่" จับมือ "ภูเก็ต" ร่วมวางมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย แก้ปัญหาอุบัติภัยทางทะเล ของกลุ่มภาคใต้อันดามัน อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.61 ว่าร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากการที่จังหวัดกระบี่ ได้มีการประชุมกับทางจังหวัดภูเก็ต ในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยทางทะเลอันดามันแก้ไขปัญหาอุบัติภัยทางทะเล ของกลุ่มภาคใต้อันดามัน อย่างยั่งยืนซึ่งทางจังหวัดกระบี่เสนอให้จังหวัดภูเก็ตแก้ปัญหาเรื่อง เรือสปีดโบ๊ทจอดไม่เป็นระเบียบทอดสมอลงในแนวปะการังได้รับความเสียหาย ตรวจสอบลูกเรือที่ไม่มีประสบการ และมีสารเสพติด ไกด์ทัวร์ไม่มีความรู้ชักชวนนักท่องเที่ยวทำผิด เช่นจับหอยมือเสือมาประกอบอาหาร ทำลายสัตว์น้ำในหวงห้ามเป็นต้น และที่สำคัญเรือสปีดโบ๊ทส่วนใหญ่ไม่มีความพร้อมจะนำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะพีพี สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้เกาะพีพีและชาวกระบี่เป็นประจำทุกปี ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ได้รับเรื่องไปแก้ไขให้อย่างเร่งด่วน

ด้านจังหวัดภูเก็ต ได้ขอให้ทางจังหวัดกระบี่ จัดทำบัญชีรายชื่อนักท่องเที่ยว จำนวน ชื่อบริษัทเรือ บริษัทประกันภัย ก่อนที่จะให้เรือออกจากเกาะพีพีไปยังจังหวัดภูเก็ต พร้อมแจ้งให้จังหวัดภูเก็ตทราบทุกครั้ง เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถจะรู้จำนวนคนที่แน่นอนในการออกค้นหาได้อย่างรวดเร็ว ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้รับเรื่องไปแก้ไขให้เช่นกัน

นอกจากนี้ทั้ง 2 จังหวัด ยังบูรณาการ นำเทคโนโลยีติดตามตัว ริสแบน มาใช้กับนักท่องเที่ยวรายบุคคล และระบบการติดตามเรือ Ais/Gps.การดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ติดตั้งไฟล์เสียงบนเรือ จัดทำคู่มือลูกเรือ การอบรมลูกเรือ การประชุมผู้ประกอบการเดินเรือ และการมีหนังสือเสนอแนะไปยังหน่วยเหนือ ขอแก้ไขระเบียบ กฎหมาย ให้มีบทลงโทษที่หนักขึ้นกับลูกเรือและผู้ประกอบการเดินเรือที่กระทำผิดกฎหมาย

ว่าร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เรื่องการบูรณาการร่วมกันในท้องทะเลอันดามัน ด้านของข้อมูลเรือ ข้อมูลลูกเรือ ข้อมูลนักท่องเที่ยว ต้องมีข้อมูลเดียวกัน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นสามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้ เชื่อมโยงการประสานการปฏิบัติโดยเฉพาะการตรวจสอบ กรณีเรือไม่พร้อม จะไม่ให้ออกจากท่า รวมถึงกัปตันและลูกเรือต้องมีความพร้อมปฏิบัติงาน ที่สำคัญจะต้องไม่เสพยาเสพติด ต้องอยู่ในสภาพพร้อมสมบูรณ์ที่จะพานักท่องเที่ยวไปสู่ความปลอดภัยยังเป้าหมายปลายทาง

สำหรับปัญหาผู้ประกอบการเรือจังหวัดภูเก็ต สร้างปัญหาให้กับเกาะพีพีจังหวัดกระบี่ มีหลายประเด็นเช่น เรื่องขยะ น้ำเสีย การจอดเรือ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ ตลอดจนปัญหาอื่นๆเช่น ผู้ประกอบการมีการยืมเรือเช่าเรือ ทำให้ยากต่อการควบคุม เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาไม่รู้ว่าเป็นเรือของใคร เพราะฉะนั้นในหลายๆข้อมูลเหล่านี้ทางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ต้องไปดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ต่อไปจะมีมาตรการบังคับถ้าผู้ประกอบการไหนฝ่าฝืนบ่อยๆ เรื่องของการอนุญาตต่างๆก็จะมีการเพิกถอนใบอนุญาตด้วย

ส่วนเรือสปีดโบ๊ทที่ใช้ถังน้ำมันเป็นแบบแกลนลอน ได้เร่งให้เจ้าท่าภูมิภาคควบคุมและกำกับดูแลตามความเหมาะสมและปลอดภัยตามหลักมาตรฐาน ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันในระดับนโยบายเพื่อแก้ไขกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ให้มีบทลงโทษที่หนักขึ้น ซึ่งเรื่องนี้อธิบดีกรมเจ้าท่าได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว