รวบคาฝั่ง! ชายหาปลารับจ๊อบส่งยาบ้าเกือบ 4,000 เม็ด

รวบคาฝั่ง! ชายหาปลารับจ๊อบส่งยาบ้าเกือบ 4,000 เม็ด

รวบคาฝั่ง! "ชายหาปลา" ทำเนียนรับจ๊อบส่งยาบ้าพบของกลางเกือบ 4,000 เม็ด

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2561 ที่สถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) อ.บ้านแพง จ.นครพนม ว่าที่ ร.ต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน พ.ต.อ.ธานัท จิราธนะกุล ผกก.สภ.ท่าอุเทน น.ท.กริช กองศรี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237(ตชด.237) ร.ต. นาวีโคตรปาลี ผบ.มว.ที่2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร.อ.วรยุทธ คำสี ผบ.ร้อย ทหารพรานที่ 2107 แถลงข่าวจับกุมตัว นายบุญเยี่ยม ทุมสี อายุ 33 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 3,951 เม็ด โดยจับกุมได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านนาข่าท่า ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของขบวนการค้ายาเสพติด และรถยนต์ข้ามชาติ ที่มีชาวบ้านคอยเป็นหูเป็นตาให้กับแก๊งเหล่านี้

น.ท.กริช ฯ กล่าวว่าได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ ระหว่างเขต อ.บ้านแพง กับ อ.ท่าอุเทน จึงรายงานให้ พล.ร.ต.พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผบ.นรข. น.อ. กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขต.นครพนม ทราบ และสนธิกำลังกับหน่วยงานด้านความมั่นคง จัดชุดลาดตระเวนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดักซุ่มบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตรอยต่อ

กระทั่งเวลาประมาณ 7.30 น. มีเรือกีบเพลายาวซึ่งเป็นเรือหาปลาประจำถิ่นของคนลุ่มแม่น้ำโขง แล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณบ้านพง เมืองหินบูน แขวงคำม่วน สปป.ลาว ใช้กล้องส่องทางไกลพบเป็นเรือหาปลาของไทย โดยเข้าเทียบท่าบ้านนาข่าท่า และเดินขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้น แต่เมื่อชายผู้ต้องสงสัยตกใจหันหลังวิ่งกลับหมายกระโดดลงแม่น้ำโขงเพื่อจะว่ายน้ำหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ไล่จับกุมตัวได้
ทราบภายหลังว่าชื่อนายบุญเยี่ยม ทุมสี ซึ่งเป็นชาวบ้านละแวกนี้ จึงนำตัวไปตรวจค้นภายในเรือที่จอดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง พบวัตถุเป็นก้อนสีดำจำนวน 2 ก้อน ซุกซ่อนอยู่ในถุงพลาสติก นายบุญเยี่ยมว่าวัตถุดังกล่าวเป็นของตนจริง ตรวจสอบข้างในเป็นยาบ้าสีส้มชนิดกลมแบน บรรจุในถุงพลาสติกสีน้ำเงิน ชนิดกดปิด-เลื่อนเปิดปากถุง จำนวน 20 ถุง ตรวจนับได้ 3,951 เม็ด จึงนำตัวนายบุญเยี่ยมผู้ต้องหา พร้อมของกลางมาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งที่สถานีเรือบ้านแพง

นายบุญเยี่ยม สารภาพว่า มีอาชีพทำประมงหาปลา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของคนลุ่มแม่น้ำโขง ระหว่างหาปลาได้รู้จักกับพวกหาปลาชาว สปป.ลาว บ้านพง เมืองหินบูน แขวงคำม่วน จนมีความสนิทสนมกัน และชักชวนให้เป็นคนส่งยาบ้าไปวางที่จุดนัดหมาย ค่าจ้างครั้งละ 20,000 บาท โดยจะมีการนัดแนะกันทางโทรศัพท์ ตนก็จะออกเรือทำทีว่าจะไปหาปลา แล้วจอดเรือรออยู่กลางแม่น้ำโขง ชายชาวลาวก็จะขับเรือมาเทียบ แล้วส่งมอบยาบ้าตนก็จะขับเรือกลับเข้าฝั่งไทย และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดังกล่าว ผู้ต้องหาอ้างว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหานายบุญเยี่ยมมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครอง นำตัวส่ง สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป