อดีตกก.บห.ไทยรักไทย ประกาศตั้งพรรค 'พลังพลเมือง'

อดีตกก.บห.ไทยรักไทย ประกาศตั้งพรรค 'พลังพลเมือง'

"เอกพร รักความสุข" อดีตรมต.และกก.บห.พรรคไทยรักไทย ประกาศตั้งพรรค "พลังพลเมือง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ แจ้งผ่านไลน์กลุ่ม สโมสร อดีต ส.ส. ว่า ดร.เอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.สกลนคร และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ได้ประกาศตั้งพรรคพลเมืองใหม่ ชื่อว่า "พรรคพลังพลเมือง"

นายวิวรรธนไชย ระบุว่า นายเอกพร ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคพลังพลเมือง มีวัตถุประสงค์ให้เป็นพรรคแบบสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นพรรคที่นายเอกพร ต้องการให้เป็นพรรคของสมาชิกและประชาชนคนไทยทุกๆคนไม่ใช่พรรคที่ขึ้นอยู่กับผู้หนึ่งผู้ใดเป็นเจ้าของคนเดียว โดยนายเอกพรจะดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค


ทั้งนี้นายวิวรรธนไชย ระบุว่า จะมีการนัดพบปะสังสรรค์ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับสมาชิกผู้สนใจในวันที่ 30 มกราคม และจะมีการประชุมกับ กกต.ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์และจดทะเบียนพรรควันที่ 1 มีนาคมนี้

ขณะที่นายเอกพร รักความสุข ได้โพสเฟสบุ๊กส่วนตัว "เอกพร รักความสุข" เปิดแนวคิด “พรรคพลังพลเมือง” มีใจความว่า เมื่อมีกฎหมายอนุญาตให้เตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองในวันที่ 1 มีนาคม 2561 ตนและนักการเมืองหลายคนได้ปรึกษาหาแนวทางในการตั้งพรรคการเมือง ซึ่งมีแนวคิดเกี่ยวกับตั้งชื่อพรรค ว่า" พรรคพลังพลเมือง" หมายถึง พลังของทุกคนที่เป็นกำลังของบ้านเมือง โดยถือว่าพลเมืองไทยทุกคนเป็นกำลังสำคัญของบ้านเมืองในการพัฒนาประเทศไทย ช่วยให้พลเมืองไทยทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่วนคำขวัญของพรรค คือ "พลังคนไทย ก้าวใหม่ที่มั่นคง" และเครื่องหมายของพรรคใช้ "พ" เป็นสัญลักษณ์

นายเอกพร เป็นนักการเมืองชาวสกลนคร สมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2529 แต่สอบตก เขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 สังกัดพรรคก้าวหน้า ต่อมาย้ายมาสังกัดพรรคเอกภาพ และได้รับเลือกตั้งอีกในปี พ.ศ. 2535 (เลือกตั้ง 2 ครั้ง) และได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในปี พ.ศ. 2539 สังกัดพรรคความหวังใหม่ และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ในรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ แต่ในปี พ.ศ. 2544 เขาสอบตก เขาจึงย้ายไปสังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2548 และเขาถูกตัดสิทธิเลือกตั้งเนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

อดีตกก.บห.ไทยรักไทย ประกาศตั้งพรรค 'พลังพลเมือง'