สหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์

สหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์

สภาสูงสหรัฐล้มเหลวโหวตร่างกม.งบประมาณชั่วคราว ตกอยู่ในภาวะชัตดาวน์ รับการบริหารประเทศครบ1ปีของประธานาธิบดีทรัมป์

วุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอที่จะผลักดันร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวให้ผ่านความเห็นชอบ เพื่อช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปในระยะหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลให้ต้องมีการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ หลังพ้นกำหนดเส้นตายในเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม มีความวิตกกังวลกันก่อนหน้านี้แล้วว่าวุฒิสภาจะไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้ เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้าน

พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงเพื่อผ่านวุฒิสภาภายในวันศุกร์ หากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนตั้งแต่วันเสาร์นี้ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่ง 1 ปีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามหาทางเจรจากับสมาชิกพรรคเดโมแครต เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันครบรอบหนึ่งปีการดำรงตำแหน่งของเขา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเพื่อพบกับนายทรัมป์ หลังจากที่ประธานาธิบดีได้โทรศัพท์หานายชูเมอร์เพื่อเชิญเข้าพบและหารือเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ที่จะเกิดขึ้น หากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเที่ยงวันวันเสาร์ตามเวลาไทย

สำหรับการชัตดาวน์ครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 ซึ่งส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นเวลา 17 วัน