ไป่ตู้ยกระดับสถาบันวิจัยหนุนใช้เอไอภาคอุตสาหกรรม

ไป่ตู้ยกระดับสถาบันวิจัยหนุนใช้เอไอภาคอุตสาหกรรม

ไป่ตู้ ยักษ์ใหญ่ด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สัญชาติจีน ประกาศยกระดับสถาบันวิจัยของบริษัท เพื่อเร่งผลักดันการใช้เทคโนโลยีเอไอในภาคอุตสาหกรรม

ไป่ตู้ รีเสิร์ช ประกาศว่า สถาบันได้สร้างห้องปฏิบัติการขึ้นมาอีก 2 แห่ง ซึ่งมุ่งเน้นไปที่บิสสิเนส อินเทลลิเจนซ์(บีไอ) วิทยาการหุ่นยนต์ และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ขณะเดียวกันได้แต่งตั้งนักวิทยาศาสตร์เอไอชั้นนำ 3 คนเป็นสมาชิกในคณะกรรมการบริหาร

จากการสร้างห้องปฏิบัติการขึ้นใหม่นี้เอง ทำให้ปัจจุบัน ไป่ตู้ รีเสิร์ช มีห้องปฏิบัติการรวม 5 แห่ง และว่าจ้างนักวิทยาศาสตร์เอไอ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก 7 คน

นายหวัง ไห่เฟิง หัวหน้าไป่ตู้ รีเสิร์ช และรองประธานของไป่ตู้ กล่าวว่า การขยายสถาบันวิจัยคือจุดเริ่มต้นของการให้ความสำคัญในด้านการประยุกต์ใช้เอไอในเชิงพาณิชย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไป่ตู้ลงทุนอย่างหนักในเทคโนโลยีเอไอ และการประยุกต์ใช้เอไอ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทประสบความสำเร็จในการคิดค้นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และระบบโต้ตอบด้วยเสียงอัจฉริยะ

ทั้งนี้ โรบิน หลี่ ประธานกรรมการและซีอีโอของไป่ตู้ ได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์ฉบับล่าสุด โดยให้สัมภาษณ์ว่า ไป่ตู้ กำลังช่วยจีนเอาชนะศตวรรษที่ 21 ด้วยการลงทุนในด้านการวิจัยและการพัฒนา และความได้เปรียบในด้านเอไอ