ทำเนียบขาวชี้โอกาสชัตดาวน์50-50

ทำเนียบขาวชี้โอกาสชัตดาวน์50-50

ขณะวุฒิสภาสหรัฐโหวตลงคะแนนเสียงเพื่อชี้ชะตาวันนี้

นายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าสำนักงานการจัดการและงบประมาณของทำเนียบขาว กล่าวว่า มีแนวโน้มมากขึ้นที่รัฐบาลอาจต้องปิดหน่วยงานของรัฐ (ชัตดาวน์) หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณชั่วคราวภายในวันนี้  โดยมีโอกาสที่จะชัตดาวน์เพิ่มขึ้นเป็น 50-50 จากก่อนหน้านี้ที่มีไม่ถึง 30%

ส่วนนายมาร์ค ชอร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนิติบัญญัติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้โทรศัพท์เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ ซึ่งเขาหวังว่าจะไม่มีการปิดหน่วยงานรัฐบาล

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า จะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ขณะนี้ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงในการผ่านวุฒิสภาวันนี้  ซึ่งหากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลให้สหรัฐต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปีของปธน.ทรัมป์