ฟิทช์ยันหากชัตดาวน์ไม่กระทบอันดับเครดิตสหรัฐ

ฟิทช์ยันหากชัตดาวน์ไม่กระทบอันดับเครดิตสหรัฐ

ฟิทช์ระบุว่า การปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนเคยเกิดขึ้นในอดีต และการชัตดาวน์ในครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่ออันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ขณะที่แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ AAA จะไม่ถูกกระทบโดยตรงจากการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี(19ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า จะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ขณะนี้ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงในการผ่านวุฒิสภา

หากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวภายในวันนี้ จะส่งผลให้สหรัฐต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเริ่มตั้งแต่วันนี้ ซึ่งตรงกับวันศกุร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่ง 1 ปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์