ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงในการผ่านวุฒิสภาวันนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (19ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น จากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และจากการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ท่ามกลางความวิตกที่ว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) หากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันเส้นตายเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลให้สหรัฐต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่ง 1 ปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 0.47% ปิดตลาดที่ 1,333.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี และอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2558

ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันศุกร์แต่ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า จะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้