'วิษณุ' แจง 'นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม' ไม่เกี่ยวรัฐบาล

'วิษณุ' แจง 'นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม' ไม่เกี่ยวรัฐบาล

"วิษณุ" ขอฟังเหตุผล "สนช." ปมยืดเวลา "กม.ลูกส.ส." หากฟังไม่ขึ้นต้องติง ปัดส่งสัญญาณดักคอ ชี้ปมนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" ไม่เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายการเมืองโจมตีตามที่มีกระแสข่าวกรรมาธิการสนช.จะเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.อีก 90 วันว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว ทราบตามที่สื่อนำเสนอ ต้องฟังว่าเหตุผลของเขาคืออะไร ฟังขึ้นหรือไม่ ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ถูก เมื่อถามว่า หากมีการขยายเวลาจริงกระแสจะตีกลับมาที่รัฐบาลหรือไม่ เพราะนายกฯ เคยบอกว่าจะเลือกตั้ง พ.ย.61

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ใจหากขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจริงจะกระทบโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ อาจจะไม่กระทบหรือกระทบก็ได้ เพราะเมื่อทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าวตนได้ลองนับเวลาดู มันอาจจะไม่กระทบก็ได้ เพราะขนาดรู้ว่าเขาอาจจะยืดเวลา ตนยังพูดว่าอาจจะไม่กระทบก็ได้ ดังนั้น อย่าปักใจว่าจับไต๋ได้ว่ายืดเลือกตั้งแน่ ไม่แน่หรอกสื่ออย่าไปคิดเช่นนั้น ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกรอฟังเขาก่อนว่าจะขยายเวลาเท่าไหร่หรือไม่ เพราะอะไร เมื่อฟังเหตุผลเขาอาจจะตอบได้ว่าควรจะทำอย่างไรเมื่อถามว่า หากมีการยืดเวลาจริงรัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงหรือไม่

"ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไร เพราะสภาเป็นผู้ยืดเวลา หากเหตุผลฟังไม่ขึ้นก็คงต้องติติง แต่ถ้าเหตุผลฟังขึ้นก็ต้องปล่อยกันไปเรื่องนี้ไม่มีการหารืออะไรมาที่รัฐบาล นายกฯ ยังเปรยกับตนถึงเรื่องนี้ ตนตอบได้เพียงว่ายังไม่ทราบรายละเอียด และเรื่องนี้เราคงใช้วิปสนช.เป็นช่องทางสื่อสาร"

เมื่อถามว่า รัฐบาลควรมีสัญญาณหรือดักคอสนช.ว่าไม่ควรเลื่อนโรดแม็พหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ เพราะไม่รู้ว่าควรหรือไม่ และจะทำอย่างไร หากทำคงไม่บอกให้สื่อรู้

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสโจมตีถึงเรื่องดังกล่าว รัฐบาลจะเบรกสนช.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ตนตอบไม่ถูก เมื่อชัดเจนอาจจะตอบได้

เมื่อถามว่า ณ วันนี้โรดแม็พการเลือกตั้งยังจะมีในเดือน พ.ย.61 ตามที่นายกฯ เคยบอกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ถ้าถามว่ามีโอกาสคลาดเคลื่อนไปหรือไม่ก็ตอบว่ามีโอกาสแต่ไม่ได้แปลว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ สื่อลองนับนิ้วดู แต่ตนไม่สมควรพูด

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้หารือกรณีนาฬิการหรูพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับตน ส่วนกรณีดังกล่าวจะทำให้การทำงานของรัฐบาลและคสช.สะดุดขาตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกันนะ สื่อถามในคำถามที่รู้ว่าตนจะตอบอย่างไร ถามแล้วไปเขียนคำตอบเองก็ได้