แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเป็นจนท.ทีโอที หลอกเหยื่อนับร้อย

แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเป็นจนท.ทีโอที หลอกเหยื่อนับร้อย

ผู้ช่วยโทรศัพท์ จ.สมุทรสงคราม หอบหลักฐานขึ้นโรงพักแจ้งความหลัง แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ทีโอที โทรศัพท์หาเหยื่อนับร้อยรายหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 มกราคม 2561 นางณัฐนันท์ โพธิ์ผลิ ผู้ช่วยโทรศัพท์ จ.สมุทรสงคราม พร้อมนางพิมชญาณัฐ จงสกุล ผจก.ศูนย์บริการลูกค้า TOT สาขาอัมพวา เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.หญิงเกียรติสุดา แก้วชนะ ร้อยเวร สภ.เมืองสมุทรสงคราม เพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ TOT โทรศัพท์ไปหลอกลวงลูกค้าที่มีเลขหมายพื้นฐานของทีโอทีหรือโทรศัพท์บ้านในหลายวิธี หวังจะหลอกเหยื่อให้โอนเงินเข้าบัญชี สร้างความเสียหายให้กับ บริษัท ที โอ ที จำกัด (มหาชน) สาขาสมุทรสงครามเป็นอย่างมาก

นางณัฐนันท์กล่าวว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ TOT โทรศัพท์ไปหลอกลวงลูกค้า เช่น กรณีแรก แจ้งผู้รับสายโทรศัพท์ว่ามียอดค้างชำระเงิน ให้รีบไปชำระเงินภายใน 2 ชั่วโมง ถ้าไม่ชำระจะระงับสัญญาณ หรือกด 1 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หากเหยื่อกด 1 จะตัดเข้าเสียงผู้ชายรับ และหลอกถามเลขบัตรประชาชน 13 หลักของเหยื่อเป็นต้น กรณีที่ 2 คือ คนร้ายจะอ้างว่าชื่อ ร้อยตำรวจเอกสุรชัย ท่างาม แจ้งว่าเหยื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ข่มขู่ให้เหยื่อกลัว และ กรณีที่ 3 จะสอบถามแนวการพูดคุย หลอกให้กดเลขบัตรประชาชน 13 หลักสอบถามบ้านเลขที่ สถานที่ของเหยื่อ และพูดคุยในลักษณะข่มขู่ คุกคาม ให้เหยื่อเกิดความกลัว โดยทั้ง 3 กรณีจะใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพ หากลูกค้ารายได้ไม่เชื่อหรือรู้ทัน แก๊งคอลเซ็นต์เตอร์ก็จะตัดสายทิ้งทันที โดยวันนี้เกือบทั้งวันมีลูกค้ามาติดต่อที่ TOT เกือบ 300 ราย แล้ว โชคดีทุกรายยังไม่หลงเชื่อมิจฉาชีพ ซึ่งขณะนี้กำลังหาข้อมูลว่ามีลูกค้ารายใดที่ไม่ได้มาติดต่อ TOT และหลงเชื่อมิจฉาชีพกลุ่มนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามทางทีโอทีจะไม่มีการโทรศัพท์ไปทวงค่าบริการลูกค้าในลักษณะดังกล่าว ทั้ง 3 กรณีนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามหากลูกค้าได้รับโทรศัพท์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อย่าโอนเงินให้มิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด หากสงสัยให้สอบถามได้ที่ 034-711-911 หรือ 034-715-510

นางศศิวิมล คงรักษา พนักงานอาวุโสสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร หนึ่งในลูกค้าบริษัท ที โอ ที จำกัด (มหาชน) สาขาสมุทรสงครามซึ่งอยู่ในอาคารเดียวกันกล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังนั่งทำงานก็มีโทรศัพท์เข้ามาจึงรับ เป็นเสียงผู้หญิงเหมือนอัตโนมัติระบุว่า เป็นพนักงาน TOT โทรศัพท์มาแจ้งว่ายังค้างจ่ายค่าบริการ บริษัทจะตัดสัญญาณของเบอร์นี้ อีก 2 ชั่วโมง สอบถามเพิ่มเติมข้อมูลกด 1 หรือติดต่อพนักงานกด 2 ตนรู้สึกงงและมั่นใจว่าจ่ายค่าบริการครบทุกเดือนจึงวางสาย และเดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ TOT ที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันไม่มีใครโทรศัพท์ไป

นางยุววีร์ พัชร์อัมพร พนักงาน รพ.สัตว์สมุทรสงคราม กล่าวว่า โดนลักษณะเดียวกัน คือมีโทรศัพท์แจ้งว่ายังค้างจ่ายค่าบริการ ซึ่งตนก็งงเพราะปกติจ่ายครบทุกเดือนไม่เคยมีใครโทรมาทวงในลักษณะนี้ จึงตอบไปว่าจะติดต่อเจ้าของโรงพยาบาลให้ แก๊งคอลเซ็นต์เตอร์จึงวางสายทันที

นางชลชุดา ปัญญาธราพงษ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสงครามกล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังนั่งทำงานก็มีโทรศัพท์เข้ามาตนจึงรับ เป็นเสียงผู้หญิงเช่นกัน อ้างว่าเป็นพนักงาน TOT บอกว่ายังค้างจ่ายค่าบริการหากต้องการเช็คยอดให้กด 1 ตนจึงกดไป ขณะที่หันไปถามเพื่อร่วมงานว่าไม่ได้จ่ายค่าโทรศัพท์หรือ เมื่อกลับมาพูดอีกครั้ง แก๊งคอลเซ็นต์เตอร์จึงวางสายไป